Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Khơi nguồn đời sống thiêng liêng


Ngày 16 tháng 2 vừa qua, trong buổi triều yết chung, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã giới thiệu cho toàn thể Dân Chúa một dung mạo đặc biệt là thánh Gioan Thánh Giá. Sau khi nhắc lại những nét chính trong cuộc đời và những tác phẩm lớn của thánh nhân, Đức Bênêđictô XVI nói:
“Những tác phẩm chính của thánh nhân giúp chúng ta tiếp cận những điểm chính yếu trong giáo huấn rộng lớn và sâu xa của ngài về đời sống thần bí. Mục tiêu của giáo huấn là mô tả con đường chắc chắn để đạt đến sự thánh thiện, đạt đến tình trạng hoàn thiện mà Thiên Chúa kêu gọi chúng ta. Theo thánh Gioan Thánh Giá, tất cả mọi sự hiện hữu và được Thiên Chúa dựng nên đều tốt lành. Qua các thụ tạo, chúng ta có thể khám phá Đấng đã ghi dấu ấn trên chúng. Tuy nhiên, đức tin là nguồn mạch duy nhất giúp con người nhận biết Thiên Chúa đúng như Ngài là, tức là Thiên Chúa Tam Vị Nhất Thể. Tất cả những gì Thiên Chúa muốn truyền thông cho con người, Ngài đã nói trong Đức Giêsu Kitô, là Ngôi Lời đã làm người. Đức Giêsu Kitô là con đường duy nhất và dứt khoát dẫn đến Chúa Cha (x. Ga 14,6). Không gì có thể sánh được với Thiên Chúa, không gì là thật ngoài Thiên Chúa. Do đó, để đạt đến tình yêu hoàn thiện của Thiên Chúa, mọi thứ tình yêu khác phải nên đồng hình dạng với tình yêu thần linh được bày tỏ trong Đức Kitô.

Chính từ chỗ đó, thánh Gioan Thánh Giá nhấn mạnh nhu cầu từ bỏ và thanh tẩy nội tâm để được biến đổi trong Thiên Chúa là cùng đích duy nhất của sự hoàn thiện. Sự thanh tẩy này không đơn giản là thiếu thốn hoặc không sử dụng các sự vật. Thay vào đó, điều mà linh hồn thanh khiết và tự do thực hiện là loại trừ sự lệ thuộc không đúng đắn vào sự vật. Tất cả mọi sự phải được đặt trong Thiên Chúa là trung tâm và cùng đích của đời sống. Tiến trình thanh tẩy lâu dài và khó khăn này tương ứng với nỗ lực cá nhân, nhưng nhân tố chính yếu là Thiên Chúa: tất cả những gì con người làm chỉ là tạo sự thích đáng, mở ra cho hành động của Thiên Chúa và không tạo ra những rào cản trên đường đi.
Sống những nhân đức đối thần, con người được nâng lên và mang lại giá trị cho nỗ lực riêng của mình. Nhịp tăng trưởng đức tin, đức cậy và đức mến đi đôi với công việc thanh tẩy cũng như sự kết hợp với Thiên Chúa cho đến khi ta được biến đổi trong Ngài. Khi đạt đến đích điểm này, linh hồn được chìm ngập trong sự sống của Ba Ngôi, đến độ thánh Gioan quả quyết rằng linh hồn có thể yêu mến Thiên Chúa như Ngài yêu mến linh hồn, vì Ngài yêu ta trong Thánh Thần. Đó là lý do tại sao vị Tiến sĩ Thần bí cho rằng không có sự kết hợp tình yêu thực sự với Thiên Chúa nếu sự kết hợp ấy không vươn đến tột đỉnh là sự hiệp nhất Ba Ngôi. Trong tình trạng tuyệt hảo đó, linh hồn biết hết mọi sự nơi Thiên Chúa và không còn phải đi qua các thụ tạo để đến với Thiên Chúa. Lúc đó linh hồn cảm thấy mình như được nhận chìm trong tình yêu Thiên Chúa và hạnh phúc trọn vẹn trong tình yêu ấy.”
Đã hẳn, Đức Thánh Cha trình bày giáo huấn cao siêu của thánh Gioan Thánh Giá cách sáng sủa, rõ ràng và dễ hiểu. Đó là biệt tài của ngài. Nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là: tại sao ngài lại chọn một khuôn mặt thần bí để giới thiệu cho khách hành hương và cũng là cho toàn thể Dân Chúa? Tại sao ngài không chọn những đề tài khác về công bằng, bác ái hoặc về một vấn đề thời sự nào mà lại chọn một đề tài quá thiêng liêng như vậy? Liệu vị giáo hoàng này có quá xa rời cuộc sống không?
Có lẽ chính Đức Thánh Cha cũng nhận thấy điều này nên ngài nói tiếp: “Liệu vị thánh này với tư tưởng thần bí, với con đường khúc khuỷu để vươn đến đỉnh hoàn thiện, có gì để nói với chúng ta hay không, vốn là những Kitô hữu bình thường sống trong những hoàn cảnh đời thường? Hay ngài chỉ là tấm gương, mẫu mực cho một số linh hồn được tuyển chọn, sẵn sàng chấp nhận con đường thanh tẩy và thần bí?”
Để trả lời cho câu hỏi này, theo Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, phải nhớ rằng cuộc đời thánh Gioan Thánh Giá không phải là cuộc chạy trốn cuộc sống bằng cách ẩn mình vào những đám mây thần bí. Trái lại, cuộc đời thật của ngài hết sức vất vả và gian khó. Muốn cải cách nhà dòng, ngài đã gặp biết bao chống đối. Làm bề trên giám tỉnh, ngài đã bị chính anh em mình nhốt vào ngục và chịu những lời nguyền rủa cũng như những hành hạ về thân xác. Một cuộc sống vất vả thực sự. Thế nhưng chính trong những tháng sống trong ngục tù lại là lúc ngài viết một trong những tác phẩm tuyệt vời nhất. Như thế, ta có thể hiểu rằng cùng đi với Chúa Kitô, đồng hành với Chúa Kitô là ĐƯỜNG, điều đó không phải là gánh nặng chất thêm vào cuộc sống vốn đã nặng nề, nhưng là ánh sáng, là sức mạnh giúp ta mang lấy gánh nặng cuộc sống.
Tin vào Chúa Kitô không làm cho đời sống người kitô hữu thoải mái dễ chịu hơn, trái lại phải nói là vất vả và gian khó hơn, nhất là trong một thời đại mà ngôn ngữ thường ngày hầu như đi ngược lại ngôn ngữ Phúc âm, và chuẩn mực đời sống hoàn toàn xa lạ với chuẩn mực của Tám mối phúc thật. Thành ra vấn đề không phải là tin Chúa để có được lợi lộc này khác nhưng là để làm cho cuộc đời này đáng sống hơn, có ý nghĩa hơn, và niềm vui cũng như hạnh phúc sâu xa nhất của một con người cũng là ở đó.
“Nếu một người ấp ủ trong lòng mình một tình yêu vĩ đại, thì như thể tình yêu ấy ban tặng cho người đó đôi cánh, và họ sẽ đón nhận mọi vấn đề trong đời sống cách dễ dàng hơn vì họ đã mang trong chính mình nguồn sáng là đức tin: tin rằng mình được Thiên Chúa yêu thương và để cho Chúa yêu thương mình trong Đức Giêsu Kitô” (Bênêđictô XVI).

16-04-2012
 
HTT

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang