Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

HAI MƯƠI NHÂN VẬT NỔI DANH VIẾT VỀ ĐTC BENEDICT XVI

 
Vào ngày 19 tháng 4, 2005, 3 ngày sau khi kỷ niệm sinh nhật 78 tuổi của ngài, các hồng y đã tụ tập trong mật nghị tại Sistine Chapel để bầu Hồng Y Joseph Ratzinger, bộ trưởng thánh bộ Đức Tin làm người đứng đầu Giáo Hội.
Ngày 16 tháng 4. 2012, Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ được 85 tuổi và sẽ hoàn tất năm thứ bảy của sứ vụ của ngài như người kế vị Thánh Phêrô.
Cuốn sách mang tên Hai mươi nhân vật nổi danh viết về Đức Thánh Cha Benedict (Benedikt XVI. – Prominente über den Papst), có lẽ một vài độc giả có thể cho là có vẻ khoe khoang, không có mục đích gì để gây sự chú ý, mà chỉ mong muốn là một món quà sinh nhật nhỏ mọn dâng cho Đức Thánh Cha.

Tất cả gồm có khoảng 20 nhân vật nổi tiếng trong Giáo Hội và trong thế giới chính trị, văn hóa, kinh tế và thể thao đã cho hay họ sẵn lòng đóng góp cách ngắn gọn trong việc trình bày ý nghĩ tiêng tư về Đức Thánh Cha và công trình của ngài.
Tiểu sử của các tác giả này cũng như các sinh hoạt của họ rất khác biệt, cũng như những quan điểm từ đó họ đã vẽ chân dung của vị chủ chăn tối cao của Giáo Hội.
Không những chỉ có người Công Giáo mới muốn bày tỏ quan điểm của họ, mà còn cả những kitô hữu thuộc Anh giáo nữa; họ đã không che dấu đức tin tôn giáo của họ và cũng không ngần ngại trình bày một vài ước muốn theo quan điểm cá nhân của họ.
Tất cả mọi đóng góp giống như những mảnh nhỏ trong một tấm hình ghép bằng đá muôn mầu (mosaic) cuối cùng, đã giúp cho đạt được một hình ảnh rực rỡ trong đó có thể nhận định những sắc thái thiết yếu của giáo triều Đức Thánh Cha Benedict.
Nhan đề của các đóng góp khác nhau giống như những manh mối và trình bầy được một hình ảnh bao quát về nội dung. Mục đích là đảm bảo rằng độc giả không những sẽ làm quen với cuốn sách, mà còn được dẫn dắt và chìm đắm trong nội dung. Tôi phải hân hoan mời gọi các bạn hãy làm như vậy: sách này rất đáng đọc!
Có thể là vô ích, nhưng vì lý do đúng đắn, cần phải nhấn mạnh rõ ràng là công trình này không phải là một trọng trách được trao phó bởi "các giới chức cao cấp". Các tác giả không hề nhận được một chỉ thị gì cả, tất cả đều được hoàn toàn tự do để viết bất cứ điều gì họ muốn.
Không có một dấu vết kiểm duyệt nào! Tất cả đều viết ra những gì trong tâm trí họ, và vì lý do này, mỗi người đều hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì họ đã viết.
Tuy nhiên, có một điều họ đều mang trong tim, đó là mong muốn để thật công bằng đối với Đức Thánh Cha Benedict, trong cố gắng hết sức của họ, nhưng viết mà không chớp mắt (unblinkered.)
Trên phương diện tích cực: những gì các tác giả thấy trước mắt và được họ dùng để hướng dẫn họ, là việc yêu cầu có "lòng thiện hảo nguyên thủy nếu không sẽ không thể có sự thông cảm," theo lời của Đức Thánh Cha (Joseph Ratzinger/Benedict XVI, Giêsu thành Nazareth, Tập I, Bản dịch Tiếng Anh, Doubleday, New York, 2007). Tất cả đều cảm thấy vui vẻ tôn trọng yêu cầu này với sự vững tin và chiều hướng.
Báo L’Osservatore Romano ngày 11/4/2012
Bùi Hữu Thư dịch
Nguồn: VietCatholic

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang