Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Giáo hội thương tiếc Đức cố GM Agustin Román

THỨ BẢY, 14 THÁNG 04 2012 14:16 BBT WTGP HN 

HOA KỲ (13-4-2012, 09:37 sáng, CNA/EWTN News) – Công giáo thế giới đang thương tiếc ĐGM hưu trí Agustin A. Román, TGP Miami, vị lãnh đạo cộng đồng Cuba sống lưu vong, vừa qua đời tối ngày 11-4-2012 ở tuổi 83.
Theo TGP Miami, ĐGM Román bị đau tim ở bên ngoài Đền Đức Mẹ Từ Bi. Ngài được đưa tới bệnh viện Lòng Chúa Thương Xót (Mercy Hospital) gần đó và sau nhiều cố gắng cấp cứu, ngài đã trút hơi thở lúc 20 giờ 45.
Đức TGM Thomas G. Wenski nói rằng Giáo hội Hoa Kỳ "đã mất một nhà truyền giáo vĩ đại không ngừng rao giảng Phúc âm cho mọi người" và "đất nước Cuba mất đi một nhà ái quốc vĩ đại".
Bà Ileana Ros-Lehtinen (Đảng Cộng Hòa) nói rằng cái chết của ngài "không chỉ là sự mất mát đối với người Công giáo ở Nam Florida mà còn đối với cộng đồng lưu vong để tránh chế độ đàn áp (oppressive regimes) hoặc phải đi tị nạn và tìm sự ủng hộ của con người hiền lành này".

Bà Ileana nói thêm: "Ngài là trạng sư của Thiên Chúa, bảo vệ sự tự do cơ bản, và bảo vệ những người bị xã hội quên lảng. Ngài là con người cầu nguyện và yêu thương đã liên kết chúng ta, khi mất ngài, chúng ta thương tiếc một giám mục đã dành được sự quý mến của những người đã gặp ngài hoặc đã nghe ngài giảng".
ĐGM Agustin Román sinh ngày 5-5-1928 tại TP San Antonio de los Baños, thuộc Cuba. Ngài được thụ phong linh mục ngày 4-7-1959, thuộc GP Matanzas, được bổ nhiệm giám mục phụ tá TGP Miami năm 1979, và là người Cuba đầu tiên được tấn phong giám mục tại Hoa Kỳ.
Ngài rời Cuba năm 1961 sau khi bị chế độ Fidel Castro trục xuất cùng với 132 linh mục khác. Ngài tới Miami năm 1966, và tại đây ngài đã thành lập Đền Đức Mẹ Từ Bi, vì Đức Mẹ là bổn mạng của Cuba.
Trong 7 năm cai quản Đền thờ này, ngài đã động viên những người Cuba lưu vong dâng cúng tiền của cho dự án. Đền thờ này được yêu mến bởi hàng ngàn người Latin từ vài chục quốc gia khác đến sống tại Nam Florida. Sau khi nghỉ hưu, ngài vẫn tích cực hoạt động với tư cách là người quản nhiệm và giám mục phụ tá của TGP Miami cho đến ngày qua đời.
Ngài phục vụ Ủy ban người Tây ban Nha và Bồ Đào Nha trực thuộc HĐGM Hoa Kỳ, đồng thời là thành viên UUỷ ban Di trú và Du lịch.
Ngài là tuyên úy cho bệnh viện LCTX (1968-1973), là trưởng Phong trào Cursillo của những người nói tiếng Tây Ban Nha (1978 hoặc 1979); là linh hướng Phong trào Thiên năng (1977 hoặc 1979); là thành viên Ủy ban Lòng sùng kính Phổ biến; và giám quản đối với những người nói tiếng Tây Ban Nha thuộc TGP Miami (1976-1984). Ngài còn nổi tiếng là có tài làm giáo dân yêu mến Chúa qua các dụ ngôn và những chuyện kể đầy biểu tượng.
Tháng 12-1986, ngài can thiệp khi những nghi can Cuba nổi loạn trong nhà tù ở Atlanta và Oakdale để phản đối việc bắt giữ vô thời hạn và có thể bị trả về Cuba.
Tìm một người trung gian để thương thuyết, các tù nhân đã kêu mời ĐGM Agustin A. Román, ngài đã phù hợp với nhiều người trong số họ hoặc gia đình họ vì "cuộc ra đi" năm 1980.
Ngài đã dàn xếp ổn thỏa mà không phải đổ máu, ABC News gọi ngài là "con người của lòng trắc ẩn, của sự hiền dịu và của sự tận tụy, một người có cá tính mạnh mẽ và khiêm nhường".
Khi báo chí gọi ngài là anh hùng thì ngài khiêm nhường nói: "Một giám mục, một linh mục, một người phục vụ, chứ không là một anh hùng".
TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang