Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Các phiến đá sống động của Aquileia


(14/04/2012 14:29 PM)
  Khoảng một năm về trước, vào ngày 7 tháng 5, 2011, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã rời Vatican để đi thăm Aquileia và Venice vào một cuối tuần.
Veronica Scarisbrick, phóng viên đài Radio Vatican, đã nói rõ về những đặc điểm thành phố Aquileia mà ít người biết đến. Đây là một thành phố cổ nằm ở phía Đông Bắc nước Ý.
Không hẳn chỉ vì là một năm sau khi Đức Thánh Cha viếng thăm nơi này, nhưng vì là ngày 13 tháng 5, ngay trước ngày 15 Hội Nghị lần thứ hai của Giáo Hội Aquileia được tổ chức tại đây và tại thành phố Grado kế bên.

Khi Đức Thánh Cha đến Aquileia năm vừa qua, ngài đã tham dự Buổi Họp Chuẩn Bị cho biến cố này tại Vương Cung Thánh Đường ở đây. Hội Nghị Thứ Nhất được tổ chức tại đây năm 1990.
Vào dịp này, ngài đề cao vai trò quan trọng của Giáo Hội xưa cổ Aquileia trong việc truyền giáo tại Trung Âu:
"Điều hợp lý là quý vị muốn Hội Nghị Giáo Hội được tổ chức tại Giáo Hội Mẹ Aquileia, từ đó các Giáo Hội Đông Bắc Ý đã nẩy mầm, nhưng cũng còn cả các Giáo Hội Slovenia, Áo, và một vài giáo hội Croatia, Bavaria và cả Hung Gia Lợi nữa. .."Dĩ nhiên Đức Thánh Cha cũng nói về tương lai của toàn miền, về sứ mệnh của miền Đông Bắc nơi các Kitô hữu phải đối phó với các thách đố mới:
“…Trở lại Aquileia có ý nghĩa trên hết là học hỏi nơi Giáo Hội vinh quang đã nẩy sinh ra quý vị, để biết làm sao quý vị có thể cam kết ngày hôm nay, trong một thế giới đã hoàn toàn đổi mới, đến một sự cải tiến về Phúc Âm hoá trong khu vực của quý vị, và để chuyển tiếp xuống các thế hệ tương lai di sản quý giá của đức tin Kitô của chúng ta.”
Trong khi ở đó, Đức Thánh Cha Benedict XVI cũng nói về buổi hội này như: “một sự trở về “gốc rễ” đáng ghi nhớ, để tái khám phá những “phiến đá sống động” của tòa nhà thiêng liêng đã có nền tảng trong Chúa Kitô và sự bành trướng qua những chứng nhân hào hùng nhất của Giáo Hội Aquileia: là các Thánh Hermagoras và Fortunatus, Hilary và Tatian, Chrysogonus, Valerian và Chromatius.
Bà Veronica định vi trí của Aquileia trên bản đồ trước khi đi ngược dòng thời gian cùng với một nhà khảo cổ có kiến thức đặc biệt về các phiến đá Aquileia; nhất là các hàng chữ đã khắc ghi trên đó làm chứng cho di sản Kitô giáo của Aquileia. Nhà khảo cổ này là bà Katherine McDonnell, giáo sư Khảo Cổ về La Mã tại Đại học California, Los Angeles, Hoa Kỳ.
 
Bùi Hữu Thư dịch
(Nguồn: vietcatholic.com)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang