Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Bình an của Chúa Kitô cho tất cả mọi người

(12/04/2012 10:30 AM)
  11/4/2012: Radio Vatican: Đức Thánh Cha dành bài giảng giáo lý sáng nay trong buổi triều kiến chung cho việc Chúa Giêsu sống lại đã biến đổi các môn đệ của Người, và ngài cũng suy niệm về ý nghĩa Phục Sinh đối với các Kitô hữu ngày nay. Ngài nói: Đức tin nơi Đấng Phục Sinh, "biến đổi đời sống họ; giải phóng họ khỏi mọi sợ hãi, ban cho họ niềm hy vọng, và đem lại cho họ một cái gì giúp cho sự sống có ý nghĩa trọn vẹn: là tình yêu Thiên Chúa."

Đức Thánh Cha Benedict XVI giải thích về đêm vọng Phục Sinh, các môn đệ đang ở trong nhà cửa khóa kín, đầy lo sợ và hoài nghi khi tưởng nhớ lại cuộc khổ nạn của Chúa Kitô. "Tình trạng lo âu này thay đổi hoàn toàn khi Chúa Giêsu đến. Ngài đã đi qua cửa đóng kín, ở giữa họ và đem bình an đến cho họ", bình an này "đối với cộng đoàn này trở nên nguồn vui, sự chắc chắn là đã có chiến thắng, và trông cậy vững vàng nơi Thiên Chúa." Sau khi chào mừng họ, Chúa Giêsu đã cho các môn đệ thấy các vết thương của Người, "dấu chỉ của những gì đã xảy ra và không bao giờ xóa bỏ được. Bản tính vinh quang nhân loại của Người vẫn mãi mãi bị thương tổn. Cử chỉ của Người có mục đích khẳng định thực tại mới của sự Phục Sinh. Chúa Kitô trở lại với các tông đồ chính là một con người thật, cùng một con người ba ngày trước đã bị đóng đinh vào thập giá. Do đó, trong ánh sáng chói lọi của Phục Sinh, trong cuộc gặp gỡ với Đấng Phục Sinh, các môn đệ mới hiểu được ý nghĩa của cuộc khổ nạn và cái chết của Người. Thế rồi buồn rầu và sợ hãi trở nên hoan lạc tràn trề."
Chúa Giêsu lại chúc lành cho họ: "Bình an cho các anh em." Tuy nhiên, Đức Thánh Cha giải thích, đây không chỉ là một lời chúc lành, "đây là một quà tặng, quà tặng Đấng Sống Lại ban cho các bạn hữu của Người. Đồng thời, đây cũng là một yêu cầu: bình an Chúa Kitô đã đem lại bằng giá máu của Người là cho riêng họ, nhưng cũng là cho tất cả mọi người khác, và các môn đệ phải đem bình an này đến cho toàn thế giới." Chúa Giêsu đã hoàn tất sứ mệnh của Người trên thế gian, bây giờ đến phiên họ đi gieo rắc đức tin trong trái tim mọi người." Tuy nhiên, Chúa Kitô biết rằng các môn đệ Người vẫn còn sợ hãi. "Vì lý do này Ngài thổi hơi trên họ và tái tạo nơi họ thần khí của Người. Cử chỉ này là dấu hiệu của tạo vật mới. Với ân sủng của Chúa Thánh Thần đến từ Chúa Kitô phục Sinh, một thế giới mới bắt đầu".
Đức Thánh Cha nói: "Ngày nay cũng vậy, Chúa Sống Lại bước vào nhà và trái tim chúng ta, mặc dầu đôi khi các cửa đều đóng kín, Ngài đến đem niềm vui và an bình, sự sống và hy vọng, là những quà tặng chúng ta cần cho sự tái sinh nhân bản và thiêng liêng". Chỉ có Người mới có thể làm chấm dứt mọi chia rẽ, thù nghịch, giận hờn, ganh tị, hoài nghi, và thờ ơ. Chỉ mình Người mới có thể đem lại ý nghĩa cho đời sống của những ai đang mệt mỏi, buồn rầu và tuyệt vọng. Đây là kinh nghiệm của hai môn đệ đang trên đường đi Emmau, buồn rầu vì cái chết mới đây của Thầy. Chúa Giêsu bước tới và đồng hành với họ mà họ không nhận biết, Người giải thích ý nghĩa của Kinh Thánh để giúp họ hiểu được sứ mệnh cứu thế của Người. Sau đó họ xin Chúa Giêsu ở lại với họ và họ đã nhận biết Chúa khi Người làm phép và bẻ bánh. Đức Thánh Cha nói: "Giai đoạn này chỉ cho chúng ta hai điạ điểm ưu tiên chúng ta có thể gặp gỡ Đấng Sống Lại để biến đổi đời sống chúng ta: ....Lời Chúa và Thánh Thể".
Hai môn đệ Emmau trở về Giêrusalem để tụ họp lại với các bạn. "Sự sốt mến của đức tin họ, tình yêu của họ dành cho cộng đoàn đã tái sinh, và họ cảm thấy cần thông báo tin mừng cho các bạn. Thầy đã sống lại và cùng với Thầy tất cả mọi sự sống đã bừng dậy. Được làm nhân chứng cho biến cố này trở nên một nhu cầu không thể đè nén đối với họ." Đối với mọi Kitô hữu, Phục Sinh phải là một thời gian hân hoan và hăng hái tái khám phá nguồn gốc đức tin. "Điều này có nghĩa là đi theo cùng một con đường Chúa Giêsu đã chỉ cho các môn đệ Emmau, qua việc tái khám phá Lời Chúa và Thánh Thể. Đích điểm của hành trình thời đó và ngày nay, là hiệp thông trong Thánh Thể. Trong việc rước Thánh Thể, Chúa Giêsu nuôi dưỡng chúng ta bằng Mình và Máu Người, và hiện diện trong đời sống chúng ta, làm cho chúng ta đổi mới và ban cho chúng ta sức mạnh của Chúa Thánh Thần".
Để kết luận, Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu hãy trung thành với Đấng Phục Sinh, Người "hằng sống và thực sự luôn luôn ở giữa chúng ta, đồng hành với chúng ta để hướng dẫn đời sống chúng ta", và là Đấng "có quyền năng để ban sự sống, để làm cho chúng ta tái sinh như những người con cái của Thiên Chúa, có khả năng tin tưởng và yêu thương". (VIS)
Trước cử tọa, Đức Thánh Cha đã làm phép một bức ảnh bằng đá mầu ghép có hình Thánh Gia. Bức ảnh này sẽ được đưa về Milan cho Đại Hội Thế Giới các Gia Đình sẽ khởi sự vào ngày 30 tháng 5.
 
Bùi Hữu Thư dịch
(Nguồn: vietcatholic.com)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang