Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Abba! Cha Ôi (số 36)

GIỚI TRẺ VÀ MÔI TRƯỜNG SỐNG
Tôi phải làm gì để những bạn trẻ khác nhận biết về Thiên Chúa? Đã có nhiều bài nói, bài viết về câu hỏi này. Riêng tôi, là một người trẻ công giáo và là một tu sĩ trẻ Đaminh, tôi chỉ xin chia sẻ cùng các bạn những quan sát, suy nghĩ và hành động của mình.
Các bạn thân mến, xung quanh chúng ta, có rất nhiều bạn trẻ đang cần sự giúp đỡ, chỉ dẫn, cần một người để nói chuyện. Họ rất muốn biết về bản thân, cuộc sống và tìm kiếm một định hướng tốt, một lẽ sống. Những điều này gia đình và xã hội không thể đáp ứng được hết, và các bạn trẻ có "khuynh hướng đến với nhau và tìm trong đó sự bình yên của tình bạn". Nhưng trong chúng ta ai là người có đủ khả năng, sự hiểu biết và lòng nhiệt thành? Các bạn đã biết đấy, trong những buổi đi chơi, họp mặt, tiệc tùng,… chỉ có sự ồn ào, vui nhộn. Các bạn trẻ đã dùng những giờ phút đó để giải tỏa tâm lý, để không muốn nhìn thấy chính mình, muốn hòa quyện vào đám đông để tìm sự đồng lõa. Còn trong nhóm hai ba người?Các bạn trẻ gặp nhau chỉ để nói chuyện "trên trời dưới đất", những tin tức giật gân, hờ hững… Vậy tại sao không nói đến những điều hữu ích hơn về đời sống nhân bản, về lý tưởng cao đẹp, về những băn khoăn, suy nghĩ của nhau?

Xin các bạn đừng tưởng người trẻ không suy nghĩ những điều đó. Có đấy, nhưng có lẽ người trẻ chưa có môi trường để thể hiện, hay nói khác hơn, họ đã và đang bị môi trường của một xã hội tiêu thụ chi phối làm cho họ không còn đủ thời gian để nhận biết đâu là giá trị đích thực, đâu là lẽ sống, mà chỉ biết về bản thân, về tiền, về công việc,… và trong nếp sống, nếp suy nghĩ hình như không có chỗ cho các khái niệm "quên mình", "dấn thân", "yêu thương"… Vậy ai là người tạo ra môi trường? Tạo ra như thế nào và bằng cách nào? Môi trường là cái gì đó to lớn về không gian và thời gian, trong khi ta thì nhỏ bé, nhất thời. Do đó, tôi chỉ mong ước làm được một điều gì đó, nhỏ bé thôi, cho những người bạn mà tôi gặp, tôi tiếp xúc, để rồi có những người khác cũng làm như vậy và hy vọng sẽ tạo ra một sự cộng hưởng hay "lây lan" nào đó tác động lên những người trẻ làm cho họ nhận thấy giá trị đích thực của cuộc sống là "Tình Yêu".
Và Thiên Chúa chính là tình yêu!
Chúa Giêsu đã chứng minh chân lý ấy bằng cả cuộc đời và mạng sống của Ngài. Lịch sử Giáo Hội và xã hội đã ghi lại tất cả những sự kiện đó và được khẳng định thêm qua sự tồn tại của Giáo Hội suốt 2000 năm. Còn điều gì xác tín hơn thế?
Nhưng để những người trẻ nhận ra Chúa Giêsu chính là giá trị đích thực của cuộc sống họ, chúng ta phải cầu nguyện, hy sinh, bác ái, đồng thời phải biết nhìn mọi sự với một cái nhìn mới, cái nhìn bằng con mắt Thiên Chúa…Và khi đó ta sẽ thấy những giá trị và thành công mới trong cuộc sống đức tin chúng ta.
VŨ HIÊN.OP
ĐẾN VỚI LA VANG
"Lạy Mẹ La Vang, con xin Mẹ đừng ban gì cho con, nhưng xin ban tất cả những gì mà cộng đoàn đang tha thiết xin Mẹ quanh con." – cô Thủy nói mình đã cầu nguyện ở linh đài như thế.
Thủy là một trong 26 người may mắn được hưởng ưu đãi trong chuyến hành hương La Vang năm nay mà không phải tốn phí gì về xe cộ, ăn uống. Chính vì vậy, cô đã xem đây là một chuyến du lịch miễn phí Trời cho. Nhưng khi đến đất thánh, tư tưởng ấy bị nổ tung trong lòng cô, vì quanh cô bao nhiêu người nghèo khổ, cả năm ky cóp từng đồng để đến đây với Mẹ. Họ đã hết lòng với Mẹ, đến mức mọi ồn ào xung quanh không thể ngăn họ sống xa Mẹ.
Cô giáo Yến ở Bình Chánh đã khóc khi nói: "Đức Mẹ đã thương tôi nhất. Đây là lần đầu tiên tôi đến La Vang, không chỉ gặp được Mẹ trong lòng mình và nơi mọi người quy tụ dưới bóng Mẹ, tôi còn tìm được mộ của bố chồng tôi. Điều này gia đình chồng tôi chưa ai có phúc này cả!". Cô yến cũng là một trong những người được tài trợ đi La Vang trong dịp này. Qua chuyến đi này cô hiểu Mẹ luôn yêu cô và yêu cả những gì cô yêu thương.
Anh Phúc, một sinh viên ngành tự nhiên tưởng rằng những quy tụ quanh La Vang chỉ là một sự ồn ào bên ngoài. Nhưng khi đến nơi anh đã thú nhận : "Lòng tôi xao xuyến, không dứt được nơi đây." Không phải đến La Vang anh mới cảm nghiệm được điều này, mà ngay khi dừng chân lúc 2 giờ đêm ở Phù Mỹ (Bình Định), nơi cha Andrê Toàn, DCCT, phụ trách, anh đã biết lòng mình đang được biến đổi. Không còn dám nghĩ và sống thờ ơ nữa. Anh nói : "một ông Cha mà thức đến 2 giờ sáng để đón tiếp chúng tôi. Lo cho tôi bữa ăn và dọn cho tôi chỗ ngủ. Thật không thể hồ nghi lòng tốt ấy là do Chúa mà có." Anh rất xúc động khi được Cha nói riêng: "mai này có dịp đi ngay, xin cứ ghé vào. Có gì ăn nấy, vì chúng ta là con một Cha mà!".
Mỗi người trong một chuyến đi đều nói về một kinh nghiệm tâm linh và nhân linh mà mình đã có duyên trãi nghiệm. Riêng có cô Cẩm Vân, người tài trợ chuyến đi này kể : "Con muốn tạ ơn Mẹ nhiều lắm cho những việc lạ lùng Mẹ đã làm. Cả mẹ và chị con, ai cũng ngoài đạo, ấy vậy mà cứ xin Đức Mẹ là được nhận lời. Chị Ba con nói khi đến La Vang lòng mình an tịnh như đã chạm chân đến chốn bồng lai." Khi được hỏi tại sao Cẩm Vân lại có ý tạ ơn Đức Mẹ bằng cách tổ chức một chuyến hành hương La Vang cho những người nghèo chưa từng có cơ hội đến với Mẹ, Vân cho biết chính Mẹ của Vân đã đến La Vang cầu nguyện cho một điều lớn lao cho Vân và Mẹ đã nhận lời. Chỉ đơn giản thế thôi. Nhưng cũng thật lớn lao.
Được biết Cẩm Vân trở lại đạo vào cuối thập niên 80. Hiện nay cô có bà con rất ngoan đạo. Cẩm Vân ước ao sẽ tiếp tục có một chuyến hành hương La Vang khác đặc biệt hơn trong thời gian tới, để chính Vân sống với Mẹ.
THU UYÊN
GIỚI TRẺ TIN YÊU
(ABBA – SVCGSG) _ Từ ngày 26/8 đến 1/9/2001, gần 40 bạn trẻ thuộc nhóm sinh viên Công Giáo Sài Gòn đã thực hiện kỳ Linh Thao hằng năm tại Bãi Dâu – Vũng Tàu. Dưới sự hướng dẫn của một Thầy Dòng Tên, các bạn đã có cơ hội đi vào sa mạc tâm hồn để gặp gỡ Chúa và nhìn lại chính mình. Trong linh thao kỳ này, các bạn đã tập luyện cho mình có được kinh nghiệm đi vào trong thinh lặng nội tâm tuyệt đối, tìm kiếm Chúa và khám phá bản thân, nhờ các kỹ thuật đi vào thinh lặng và các đề tài thao luyện. Tuy có gặp khó khăn trong các cách luyện tập này nhưng các bạn luôn cố gắng thực hiện tốt, để trang bị cho mình một kinh nghiệm vào đời trước khi bước vào một năm học mới.
Bên cạnh đó còn có một nhóm cũng gồm có 40 các bạn sinh viên và các bạn trẻ khác từ trường đại học Luật tp.HCM, từ các tỉnh Cần Thơ, Bà Rịa, Đà Lạt, Nha Trang cũng làm linh thao vào đợt này tại một địa điểm khác gần đó. Trong qúa trình linh thao, hai nhóm đã cùng nhau dâng Thánh Lễ chung vào 6 giờ 15 mỗi sáng tại nhà nguyện của Đan Viện Xitô. Đó là một sự hội ngộ và hiệp nhất hiếm có trong các kỳ linh thao, giúp cho các bạn trẻ hai nhóm có sự liên đới và gần gũi nhau hơn trong Đức Kitô.
Sau một tuần sống thinh lặng và gặp gỡ Chúa, các bạn ra về với một con người mới tràn đầy ân sủng và tình yêu của Giêsu. Và với tinh thần và nhiệt huyết của người trẻ dâng cao, các bạn sẵn sàng bước vào học kỳ mới trong ý thức và cố gắng của người sinh viên công giáo.
J.B NGO


Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang