Câu Chuyện từ 1 - 10
Câu Chuyện từ 11 - 20
Câu Chuyện từ 21 - 30
Câu Chuyện từ 31 - 40
Câu Chuyện từ 41 - 50
Câu Chuyện từ 51 - 60
Câu Chuyện từ 61 - 70
Câu Chuyện từ 71 - 80
Câu Chuyện từ 81 - 90
Câu Chuyện từ 91 - 100
Câu Chuyện từ 101 - 110
Câu Chuyện từ 11 - 20
Câu Chuyện từ 21 - 30
Câu Chuyện từ 31 - 40
Câu Chuyện từ 41 - 50
Câu Chuyện từ 51 - 60
Câu Chuyện từ 61 - 70
Câu Chuyện từ 71 - 80
Câu Chuyện từ 81 - 90
Câu Chuyện từ 91 - 100
Câu Chuyện từ 101 - 110
Chúng
sinh họp mặt đông đủ hướng về Đấng tạo hóa, nói:
-
"Cho chúng con một thần tích, như thế chúng con mới tin Ngài là Thiên Chúa
chân chính".
-
"Các ngươi muốn thần tích như thế nào?"- Đấng tạo hóa buồn, thương
hại nhìn mọi người, nói tiếp: "Các người có biết, các tinh tú làm thế nào
mà phát sáng chăng ? Hoa lan làm thế nào mà nở rộ chứ ? Hạt giống vì sao nảy
mầm ? Trẻ con trưởng thành như thế nào...? Dòng suối nhỏ chảy ra biển lớn rồi
tiếp tục quay về nơi nguồn gốc của nó; cá hồi chó đi ngược dòng sông lớn trở về
nơi sinh trưởng của nó...
Một
đời đi qua, một đời lại đến, các ngươi có mắt nhưng nhìn không thấy; có tai
nhưng nghe không được, tâm hồn lại bị mỡ lợn bịt kín, cái gì cũng không cảm
nhận được sao?"
Suy
tư:
Không
một học sinh nào đòi coi bằng cấp của thầy cô giáo, chỉ có những người hay ghen
và kiêu căng mới làm như thế, vì trên lãnh vực chuyên môn, kiến thức của trò
không hơn thầy.
Người
Do Thái và các thượng tế, biệt phái đòi Chúa Giê-su làm một dấu lạ để họ tin
vào Ngài là Đấng Messia, nhưng Ngài chẳng có làm một dấu lạ nào.
Mà
thực ra, Chúa Giê-su đã làm nhiều dấu lạ: người chết sống lại, người què biết
đi, người câm nói được, người điếc nghe được, và dấu lạ vĩ đại nhất chính là sự
sống lại của Ngài.
Hơn
hai ngàn năm qua, thế gian vẫn còn đòi Thiên Chúa làm phép lạ.
Có
những Ki-tô hữu cũng đòi Ngài làm phép lạ.
Trong
cuộc sống của mình, cũng có lúc chúng ta đòi Chúa Giê-su làm phép lạ:
-
Khi buồn thì xin phép lạ cho gặp sự vui.
-
Khi thất vọng thì xin Ngài phép lạ cho được hy vọng.
-
Làm ăn thua lỗ, thi rớt cũng xin Ngài làm phép lạ...
Cái
gì cũng xin phép lạ, mà bản thân việc gì cũng chẳng mó tới, học hành thì biếng
nhác, làm việc thì sợ khổ, Chúa đâu làm phép lạ cho những người ấy!
Phép
lạ, kỳ tích trước hết phải do chính nơi bản thân của mình nổ lực làm, nổ lực
học hành, phải hăng say vui vẻ chu toàn bổn phận thì Chúa mới ban ơn, ban
phương tiện cho chúng ta chứ, đó chính là Chúa ở trong chúng ta và cùng làm
việc với chúng ta vậy!
72. CUỘC ĐỜI CỦA SEN
Thời
gian như bay, sen bắt đầu già. Sen thấy hồng nhan thay sắc, da dẻ dần dần mất
đi vẻ bóng mịn; sen cho là tài hoa không trở lại, cuộc đời như bóng ngã về tây,
cảm thấy bi ai sợ hãi. Lẽ nào cuộc sống kết thúc không tiếng tăm, không hơi thở
như thế này sao? Đâu là những vẽ vang ? Đâu là những tiếng vỗ tay ?
Nó
cầu cứu với Đấng tạo hóa, Ngài nhìn nó dịu dàng nói:
-
"Này con, đây là con đường mà mỗi sinh mệnh phải đi qua".
Sen
vẫn phản kháng đến cùng:
-
"Nhưng không phải Ngài nói sinh mệnh là vĩnh hằng sao?"
Đấng
tạo hóa khẽ cười:
-
"Huyền diệu của sinh mệnh là ở đây: không có sống thì không có chết, không
có chết thì không có sống".
Trong
mình thế lực đang tàn tạ, ngã lòng, dung nhan đẹp đẽ của sen đã bị tróc ra tàn
rụng. Trong tuyệt vọng vô cùng, sen đột nhiên phát hiện nhụy hoa nho nhỏ tự
thành hình trong nó, hoa sen bắt đầu hiểu rõ lời của Đấng tạo hóa: chỉ có đi
qua sự chết, mới có thể trở lại sự sống.
Sau
khi cánh hoa cuối cùng theo gió mà đi, sen đã hài lòng, nở một nụ cười mà tạ
thế.
Đầu
xuân năm nay, trong đầm nước mọc lên vô số là hoa sen mới, mát mẽ không bẩn,
tiếp tục đón nhận một mùa phong tao.
(Trích:
Truyện đồng thoại dành cho người lớn)
Suy
tư
Ai
cũng có một thời để yêu, và một thời để ghét; ai cũng có một thời đẹp đẽ và một
thời để xấu.
Đẹp
và xấu, yêu và ghét là những cụm từ "quái ác" có sức mạnh làm cho các
cô gái mười bảy bẽ gãy sừng trâu phải điêu đứng.
Đẹp,
yêu là những tỉnh từ hạnh phúc đối với họ. Xấu, ghét là những từ kinh khủng với
họ.
Đẹp
rồi xấu, trẻ rồi già, đó là quy luật của tạo hoá, nhưng những người Ki-tô hữu
thì luôn xác tín rằng: sống chết, đẹp xấu, yêu ghét, giàu nghèo của thế gian
chỉ là tạm bợ rồi sẽ có ngày qua đi. Chỉ có những ai tin vào Chúa Giê-su và
thực hành lời của Ngài, mới được sự sống đời đời mà thôi.
73. HOA BÌM BÌM KHIÊM TỐN
Hoa
bìm bìm kể lể với Đấng tạo hóa:
-
"Cây Bông Gạo cao to anh tuấn, dung mạo xuất chúng; hoa Dành Dành học vấn
uyên thâm, tài cao bá cháy; cây Phượng Hoàng nhiệt tình không chấp vặt, duyên
dáng cực đẹp.v.v...những cái ưu điểm ấy con không thể bì nổi".
Hoa
bìm bìm rủ mặt xuống, nén giọng thấp, nói: "Sở trường duy nhất của tôi là:
tôi rất khiêm tốn".
Suy
tư:
Có
người luôn ao ước cái này cái nọ nhưng không được; có người suốt đời cứ phân bì
mình với anh em chị em mà không bắt tay vào làm cái gì cả.
Thấy
cái hay cái tốt của người ta mà thèm.
Nhìn
sự giàu có người khác mà ước mơ.
Nhưng
cuối cùng ước mơ không thành thì lại tự mình an ủi mình: thôi như thế này cũng
được rồi.
Nếu
ngay từ đầu mà nói được như thế thì làm được bao nhiêu là việc, vì khi ta chấp
nhận cuộc sống hiện tại, là ta đã nỗ lực canh tân tâm hồn ta được một nửa, phần
còn lại là bắt tay vào thực hành.
Các
thánh nam nữ trên thiên đàng đều làm như thế khi các ngài còn ở dưới thế gian
này.
74. SAU TIẾNG VỖ TAY
Hoa
sen được rất nhiều người sủng ái nên không tránh được vênh vang, nhìn người mà
tự đắc.
Không
ngờ, có một ngày, mọi người chuyển mắt qua cố ý nhìn cô hoa hồng và chị hoa
lan. Vì mình bị coi nhẹ, bị đối xử nhạt nhẽo, cho nên hoa sen nổi giận đùng
đùng và hoang mang bất an.
Nó
không ngừng tự hỏi:
-
"Lẽ nào tôi không trở lại đẹp đẽ sao ? Lẽ nào tôi không trở nên quan trọng
sao ? Lẽ nào tôi không có tí gì đáng học tập sao ? Tại sao con nngười ta vô
tình hiện thực đến thế ư ?"
Ngày
lại ngày, sen để mình lún trong tình cảnh ấy lập đi lập lại không ngừng, nó bắt
đầu trở nên nóng lòng sốt ruột, căng thẳng và càng tự ái tự ti hơn.
Đấng
tạo hóa thấy sen tự khổ như thế, trong lòng không nỡ, bèn an ủi nói:
-
"Một cá nhân không nên sợ bị người ta quên, bởi vì chỉ có cái tôi tìm được
sau tiếng vỗ tay, mới thật là cái tôi".
(Trích:
Truyện đồng thoại dành cho người lớn)
Suy
tư:
Chữ
"bi悲" có nghĩa là buồn, sầu...
Chữ
"quan觀" có nghĩa là nhìn, xem, coi...
Vậy
bi quan là nhìn mọi việc, mọi hoàn cảnh, mọi con người bằng cặp mắt kính màu
đen của tâm hồn, mọi thứ đều buồn sầu chán nản, thất vọng.
Người
Ki-tô hữu không nên bi quan mà nên lạc quan mãi. Anh có thể buồn vì có người
thân qua đời, chị có thể khóc vì người yêu phản bội, nhưng không được bi quan.
Bi
quan là tự cho mình dở, là bất lực trước hoàn cảnh; lạc quan là yêu đời, là vui
tươi, là hạnh phúc, là cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa. Vậy thì tại sao chúng ta
lại bi quan chứ?
Bi
quan như đám mây đen, làm cho mọi vật buồn rầu ủ rủ; lạc quan như ánh mặt trời
chiếu sáng thế gian.
Người
Ki-tô hữu là người đi loan báo tin vui của Nước Trời, nên họ không thể nào bi
quan được, nhưng luôn lạc quan ngay trong những bi quan của cuộc đời.
75. NGƯỜI CHĂN NUÔI
Yêu
đàn chiên hoàn toàn không có nghĩa là tỏ ra trong ngày nghỉ cho chúng nó ăn kem
cốc.
Điều
này tỏ rõ chúng ta thấy lúc nào cũng phải chuẩn bị vì đàn chiên mà hy sinh danh
dự, thậm chí hy sinh đến cả tính mạng của mình. Bày tỏ chúng ta đem chính mình
hoàn toàn trao cho đàn chiên, tuyệt đối không phải hệ tại luật lệ nào đó hoặc
che chắn bịt miệng để chạy trốn, bởi vì đó chính là sự kháng cự hoặc chống lại
cách chân chính vì cộng đoàn mà giáo phó bản thân mình.
Đàn
chiên -rất nhanh- thì có thể biết được ý người nào thực sự quan tâm đến họ cách
sâu sắc: đó là sự rộng mở, lúc nào cũng sẵn sàng lắng nghe... Mục tử nhân lành
phải luôn đón tiếp và rộng mở, bởi vì họ quan tâm đến đàn chiên của họ, và tự
nguyện vì đàn chiên mà bị tổn hại đến mình.
Đàn
chiên có thể phân biệt được người mục tử chân chính quan tâm đến họ, và người
mục tử khi gặp khốn khó thì tháo chạy bỏ mặc họ. Khi người cha tình nguyện tử
bỏ việc được thăng cấp, thì ông ta cũng không muốn bớt đi thời gian chăm sóc
gia đình của họ, con cái có thể nhìn thấy sự hy sinh của bố mẹ dành cho chúng
nó.
Con
người ta rất dễ dàng cảm nhận được người mục tử là người quan tâm đến toàn thể
cộng đoàn, mà không chỉ là quan tâm đến một hai đoàn viên, mà trong đó họ cảm
thấy có "thú vị".
Có
một vài thầy cô giáo chỉ quan tâm đặc biệt đến một hai học sinh đặc biệt thông
minh: họ không năng động đối xử với những học sinh khiêm tốn nhỏ bé, những học
sinh khiếm khuyết, những học sinh bị tổn thương, những học sinh bị thất lợi, mà
trên thực tế những học sinh này rất cần được họ quan tâm, và đáng được chiếu
cố.
76. TO NHỎ CỦA TÂM HỒN
Mây
nói:
-
"Tôi có toàn bộ bầu trời để cho tôi lang thang".
Chim
nói:
-
"Tôi có toàn bộ núi non, để cho tôi bay lượn".
Chúng
nó cùng mở miệng cười nhạo hoa sen chỉ có một nhúm đất sét dưới chân để đứng
được mà thôi, thế là sen rầu rĩ ủ ê, không ngớt oán than.
Đấng
tạo hóa thấy vậy an ủi nó:
-
"Tại sao con không đem bầu trời, đám mây, núi non, chim sẻ mà thu vào
trong lòng con?"
-
"Lòng của con thu được rất nhiều thứ đó sao?"
-
"Thằng bé ngốc"- Đấng tạo hóa cười nói tiếp: "Trên đời chỉ có
tâm hồn là có thể lớn và có thể nhỏ. To lớn thì có thể chứa đựng cả trời đất
vạn vật trong đó, và cũng có thể nhỏ đến nổi ngay cả cái kim len vào cũng không
được!"
(Trích:
Truyện đồng thoại dành cho người lớn)
Suy
tư:
Lòng
mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào.
Lòng
mẹ rộng lớn bao la, đó là điều tự nhiên ai cũng biết, nhưng rộng lớn bao la này
thì chỉ đối với con cái của họ mà thôi, còn đối với những đứa trẻ không phải là
con họ, họ có bao la như biển Thái Bình không?
Lòng
mẹ bao la như biển Thái Bình là lẽ tự nhiên trong trời đất, nhưng nếu nói mỗi
người chúng ta có một tấm lòng bao la như biển Thái Bình, thì e rằng có người
cười chết.
Vậy
mà có người có tấm lòng bao la hơn cả biển Thái Bình, cao hơn trời, ngút ngàn
cả vũ trụ: đó là Đức Ki-tô.
Nếu
chúng ta có tâm hồn yêu thương dung thứ bao la của Đức Ki-tô, thì chúng ta sẽ
không còn oán trách, phân bì anh chị em của mình.
Nếu
chúng ta có tâm hồn quảng đại khiêm tốn bao la của Đức Ki-tô, chúng ta sẽ đem
tất cả cái hay, cái dở của mọi người cất giấu trong tâm hồn và dâng lên cho
Thiên Chúa.
Tâm
hồn có thể rất to lớn và có thể rất nhỏ bé tí, tất cả đều tùy thuộc vào chúng
ta có yêu mến Thiên Chúa nhiều hay ít mà thôi.
77. ĐẤT DUNG THÂN
Vịt
rừng tự nhận là mình có tài cao "bá cháy", nhưng vì không có người
thưởng thức, nên than thở vì trong bụng có đầy tài mà không có dịp để thi thố:
-
"Thiên hạ to lớn, không có chỗ để cho tôi đặt chân chăng?"
Đấng
tạo hóa nhè nhẹ thở dài:
-
"Thiên hạ to lớn, chỗ này không phải nơi để ngươi đặt chân là gì à?"
(Trích:
Truyện đồng thoại dành cho người lớn)
Suy
tư:
Người
kiêu ngạo thì giống như toà nhà cao ốc xây trên cát, nguy hiểm vô cùng, và
chẳng có ai muốn ở trong đó bởi vì trước sau nói cũng đổ nhào.
Kiêu
ngạo là gì?
Nói
nôm na kiểu bình dân là không biết mà phách lối, không học mà đòi dạy người
khác...
Tại
sao lại có kiêu ngạo?
Cũng
nói theo kiểu bình dân là họ học chưa tới nơi tới chốn, họ chỉ mới bước chân
đứng nơi thềm cửa nhà đã la lên: "Trong nhà chẳng có chi đáng coi"-
họ học chưa tới.
Biết
được vài kỷ xảo, học được vài chữ thì đó không phải là biết để kiêu căng, mà
người khác nhìn vào cảm thấy thương hại và tội nghiệp cho họ.
Con
vịt la to lên: "Trời đất bao la như thế nầy?".
Người
kiêu ngạo cũng như thế: ở đâu họ cũng cảm thấy không xứng đáng cho mình đặt
chân, vì họ cho mình trổi vượt hơn các anh em chị em khác!
Người
kiêu ngạo là người đáng tội nghiệp nhất, bởi vì họ không biết trời cao đất thấp
là gì, mà chỉ biết một vài cái tài vặt của mình mà thôi.
78. ĐẤT DUNG THÂN
Vịt
rừng tự nhận là mình có tài cao "bá cháy", nhưng vì không có người thưởng
thức, nên than thở vì trong bụng có đầy tài mà không có dịp để thi thố:
-
"Thiên hạ to lớn, không có chỗ để cho tôi đặt chân chăng?"
Đấng
tạo hóa nhè nhẹ thở dài:
-
"Thiên hạ to lớn, chỗ này không phải nơi để ngươi đặt chân là gì à?"
(Trích:
Truyện đồng thoại dành cho người lớn)
Suy
tư:
Người
kiêu ngạo thì giống như toà nhà cao ốc xây trên cát, nguy hiểm vô cùng, và
chẳng có ai muốn ở trong đó bởi vì trước sau nói cũng đổ nhào.
Kiêu
ngạo là gì?
Nói
nôm na kiểu bình dân là không biết mà phách lối, không học mà đòi dạy người
khác...
Tại
sao lại có kiêu ngạo?
Cũng
nói theo kiểu bình dân là họ học chưa tới nơi tới chốn, họ chỉ mới bước chân
đứng nơi thềm cửa nhà đã la lên: "Trong nhà chẳng có chi đáng coi"-
họ học chưa tới.
Biết
được vài kỷ xảo, học được vài chữ thì đó không phải là biết để kiêu căng, mà
người khác nhìn vào cảm thấy thương hại và tội nghiệp cho họ.
Con
vịt la to lên: "Trời đất bao la như thế nầy?".
Người
kiêu ngạo cũng như thế: ở đâu họ cũng cảm thấy không xứng đáng cho mình đặt
chân, vì họ cho mình trổi vượt hơn các anh em chị em khác!
Người
kiêu ngạo là người đáng tội nghiệp nhất, bởi vì họ không biết trời cao đất thấp
là gì, mà chỉ biết một vài cái tài vặt của mình mà thôi.
79. ĐẸP XẤU CỦA HOA SEN.
Mùa
hè,
Hoa
sen thật tươi đẹp, liếc xéo nhìn mấy cây cỏ nực hôi mùi cỏ, nó không chịu được,
vẻ mặt dương dương tự đắc, thế là nó hỏi Đấng tạo hóa:
-
Ngài nhìn con thế nào ?"
-
Ta chỉ nhìn thấy vẻ xấu xí của con!"
Mùa
thu,
Hoa
sen đã già khô, héo tàn, vẻ tươi tốt đã cực kỳ tàn tạ, nhè nhẹ than thở tự nói
với mình: "Bây giờ tôi vừa già vừa xấu xí".
Đấng
tạo hóa nói:
-
"Không, Ta cảm thấy con rất đẹp!"
Sen
không hiểu bèn hỏi:
-
"Tại sao lúc con nở rộ, dáng điệu muôn vẻ, Ngài lại nhìn con xấu xí. Nhưng
khi con buồn bã, thế lực đang tàn tạ, thất bại, thì Ngài lại cho rằng con đẹp
đẽ?"
Đấng
tạo hóa mĩm cười, nói:
-
"Bé con, lúc con tự cho rằng mình đẹp đẽ, là lúc Ta nhìn thấy hư vinh và
kiêu ngạo của con; và lúc nầy đây, ta nhìn được sự chân thành và thẳng thắn của
con!"
(Trích:
Truyện đồng thoại dành cho người lớn)
Suy
tư:
Mỗi
người điều có những quan niệm và suy tư không giống nhau, nếu có giống nhau thì
không phải là thế giới của loài người nữa.
Và
cách nhìn cũng không hoàn toàn giống nhau.
Cách
nhìn đây không phải đứng nhìn một bông hoa rồi nói nó là hoa, cũng chẳng phải đứng
nhìn một toà cao ốc, rồi phán một câu nó là nhà cao tầng.
Cách
nhìn đây bao gồm cả tri thức, lý luận, suy tư, thẩm mỹ, tâm lý...
Thiên
Chúa là Đấng vĩ đại vì Ngài có cách nhìn vĩ đại, bao trùm trong ngoài vạn vật,
quá khứ, hiện tại và tương lai.
Các
nhà khoa học thì có cách nhìn của nhà khoa học.
Các
triết gia thì có cách nhìn rắc rối của triết gia.
Các
thánh thì nhìn mọi sự đều tốt đẹp.
Người
thế gian thì nhìn mọi vật đều theo cái thích của họ.
Người
đời chỉ nhìn vẻ bên ngoài rồi khen và chê.
Nhưng
Thiên Chúa thì nhìn cả bên trong lẫn bên ngoài mà không hề khen chê, Ngài chỉ
nói: "Điều gì con muốn người ta làm cho mình, thì con hãy làm cho người ta
trước" (Mt 7, 12).
80. NGUYÊN TẮC CỦA CON ẾCH
Con
ếch khinh miệt nói với con thỏ mà không thèm để ý:
-
"Anh xem, con trăn dáng bộ ra vẻ vênh vang, nhưng thực ra tài năng của nó
là giả dối, loại người ấy, thật tôi nhìn không được".
Nói
qua nói lại, tự nhiên có con trăn đi qua trước mặt chúng nó, con ếch vừa thấy,
lập tức bỏ mũ hỏi thăm:
-
"Anh trăn, anh khoẻ chứ ? Anh vừa thay quần áo mới thật là phù hợp, vừa
rất mốt lại vừa đẹp nữa ạ!"
(Trích:
Truyện đồng thoại dành cho người lớn)
Suy
tư:
Mỗi
quốc gia đều có luật lệ riêng.
Mỗi
dân tộc đều có phong tục tập quán riêng.
Mỗi
gia đình có gia phong riêng.
Mỗi
cá nhân có cách sống không giống nhau.
Chúng
ta gọi đó là nguyên tắc.
-
Nguyên tắc sống của người thông minh là dành nhiều thời gian để học hành, đọc
sách, nghiên cứu.
-
Nguyên tắc làm việc của người buôn bán là: khách hàng + lợi nhuận = làm giàu.
Ai
cũng có nguyên tắc của mình, nhưng người quân tử thì khác tiểu nhân, nguyên tắc
của người quân tử là mực thước, nguyên tắc của tiểu nhân là nịnh.
Chúng
ta -những người Ki-tô hữu- có nguyên tắc riêng mà người đời nghe qua đều ngạc
nhiên, thấy qua là giật mình, nguyên tắc đó là: "Có thì nói có, không thì
nói không" (Mt 5, 37), và "ai tát má bên phải, thì giơ cả má bên trái
ra nữa..." (Mt 5, 39).
Đúng
là một nguyên tắc mà ai thấy cũng phải thán phục, đố các bạn biết tại sao ?
Thưa,
bởi vì Chúa Giê-su đã giảng và đã thực hành nguyên tắc ấy.
Lm. Giuse Maria Nguyễn Nhân Tài, csjb.
Sưu
Tập tại http://gxnamlo.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét