Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Mùa Vọng suy niệm Ngày Của Chúa



Người đăng: DangTrinh | 28.11.2012
Trong những ngày gần đây, cư dân mạng hết sức xôn xao bàn tán về một dự báo của cơ quan Hàng Không Vũ Trụ NASA có kèm theo đoạn Video dài hơn ba phút của nhà khoa học Don Yeomans thuộc phòng nghiên cứu Thiên Thạch Trái đất (JM). Theo ông thì ngày 21 tháng 12 năm 2012 là thời điểm cả tiểu hành tinh Nirubu, mặt trời và trái đất sẽ cùng nằm trên một mặt phẳng thế nên sẽ có nhiều vụ nổ lớn trên mặt trời.

Do ở giữa Trái Đất và Nirubu nên vụ nổ từ mặt trời sẽ tác động trực tiếp vào cả hai hành tinh này. Sức ép cực lớn từ vụ nổ sẽ khiến trái đất bị xoay nghiêng một góc 180 độ nghĩa là thế giới sẽ hoàn toàn bị đảo ngược. Khi đó trên bề mặt trái đất sẽ có sự biến động rất lớn bởi các lục địa bắt đầu dịch chuyển lại gần nhau và việc va chạm giữa chúng khiến cho sự sống trên trái đất hoàn toàn biến mất” (Nguồn xahoi.com.vn).
Dự báo của cơ quan NASA hầu như không nói gì tới Ngày Tận Thế theo như cách diễn tả của Kinh Thánh. Thế nhưng với những hiện tượng do hậu quả của vụ nổ lớn gây ra: trái đất bị xoay nghiêng 180 độ, các lục địa xô đẩy va chạm vào nhau v.v… thì đó chẳng phải tận thế sao? Mặc dầu vậy trước một thông tin quá ư gây sốc như  thế, người ta không khỏi có những phản ứng khác nhau cả thuận chiều cũng như trái chiều. Trước hết là phản ứng đối với bài giảng của hòa thượng Tịnh Không ngày 22/12/2011 tại Hương Cảng Phật Đà Giáo Dục Hiệp Hội rằng: Trong ba ngày 21, 22 và 23 tháng 12 năm 2012 sẽ có ba ngày không có ánh sáng mặt trời (tối đen ba đêm ba ngày). Tuy hòa thượng không công nhận ngày tận thế nhưng lại xác chứng ngày trái đất đi vào Vòng Đai Quang Tử (Quang Tử Đới). Vòng đai quang tử này rất lớn, làm cho địa cầu khởi lên biến hóa rất lớn lúc hoàn toàn đi vào vòng đai này. Chúng ta sẽ trải qua ba ngày trong không gian zero chiều. Ngày nay không gian chúng ta là không gian ba chiều, từ không gian ba chiều này đổi thành không gian zero chiều. Đây là một tai nạn to lớn, đương nhiên sẽ có rất nhiều người chết. Không gian ba chiều đổi thành không gian zero chiều chắc chắn là hủy diệt. Những biến cố này sẽ dẫn tới thế giới mới. Không gian bốn chiều trái đất từ ba chiều biến thành bốn chiều hoàn toàn khác với ngày nay. Những khoa học kỹ thuật hiện nay sẽ bị hủy diệt… thế giới sẽ trở về thời kỳ đồ đá, ai mà niệm Phật thì sẽ vãng sinh Tây Phương Cực Lạc, ai không tu, không niệm Phật thì sẽ bị đọa ba đường ác. Người có phước duyên sẽ ở lại thế gian để làm sơ tổ truyền bá Phật Pháp. Họ còn nói hòa thượng dặn chúng đệ tử của Phật phải đếm ngược 365 ngày để mà tinh tiến tu hành. Mỗi ngày phải thật sự đặt A Di Đà Phật trong tâm, buông xuống vạn duyên, bất cứ những ý niệm (niệm đầu) gì khác đối với chúng ta đều có hại, đều không có lợi, mỗi niệm của chúng ta đều là A Di Đà Phật mới được” (Nguồn Phật Tử Việt Nam. Thích Đạo Thịnh HT Tịnh Không nói gì về ngày tận thế?).
Hòa thượng Tịnh Không là một cao tăng đắc đạo của Phật Giáo chuyên tu Tịnh Độ. Bài giảng ngày 21/12/2011 tại Hương Cảng đã được ghi đầy đủ cả hình ảnh cũng như tiếng nói của ngài, không ai có thể bịa đặt hoặc thêm bớt gì được. Thế nhưng người ta đã hoàn toàn phủ nhận: “Khi đọc được tin này tôi đã biết đây vốn không phải là lời của HT Tịnh không. Vì một vị minh sư sẽ không bao giờ nói những lời ‘Đàm thiên thuyết địa’ một cách vô bổ như vậy”. HT Tịnh Không không bao giờ thuyết giảng những lời vô bổ như vậy mà đó chỉ là sự xuyên tạc muốn hạ thấp uy tín của Phật giáo: HT không bao giờ nói những lời xảo ngôn lừa gạt chúng sinh như vậy. Bao nhiêu năm qua chúng con biên dịch và thuyết minh lời giảng của HT nhưng chưa bao giờ đọc thấy những lời giảng trái với chính pháp như vậy và cư sĩ Thiện Quang đã khẳng định đó chỉ là những lời xuyên tạc nhằm hạ thấp uy tín của HT nói riêng và PG nói chung” (Thích Đạo Thịnh đã dẫn).
Rất nhiều Phật tử đã được nghe bài giảng của HT Tịnh Không tại Hương Cảng ngày 22/11/2011. Đồng thời băng Video cũng đã được phổ biến trên khắp thế giới. Ấy vậy tại sao có thể nói đó là bịa đặt nhằm hạ uy tín  Phật giáo? Lý do khiến người ta không dám nhìn nhận một sự thật đã rành rành ra đó là bởi họ không bao giờ chấp nhận có ngày tận thế và giả như có ngày này đi nữa thì cũng còn  lâu lắm: “Theo Sách Nhị Khóa Hợp Giải của Phật giáo có dạy rằng trên 56 vạn năm nữa đức Phật Di Lặc mới giáng sinh tu hành thành Phật tại hội Long Hoa. Sau thời đức Phật Di Lặc còn có hai đức Phật xuất hiện trong hiền kiếp trụ này nữa. Sau thời chính pháp tượng pháp và mạt pháp của đức Phật thứ bảy trong hiền kiếp này diệt hết thì trái đất của chúng ta mới bắt đầu từ từ đi vào kiếp hoại” (Nguồn Thích Đạo Thịnh đã dẫn).
Từ chỗ tin hay không tin có ngày tận thế, con người ngày nay đã có những thái độ và cách thức ứng xử khác nhau. Người Mỹ thì phát cuồng với siêu hầm ngầm ngày tận thế. Có những nhóm người từ Mỹ Âu Châu chạy sang Úc bỏ hàng đống tiền ra đào những hầm ngầm sâu trong lòng đất với đầy đủ tiện nghi kể cả rất nhiều rượu. Một số thì tỏ ra hoang mang cực độ nhưng một số khác lại bình thản sẵn sàng tổ chức những chuyến du lịch vào đúng ngày 21/12/2012 đến tại địa điểm khu di tích của người Maya tại Mexico để thưởng thức xúc cảm Ngày tận Thế” (Nguồn VTC News).
Tin vào sự dự đoán của khoa học để rồi kéo nhau xuống hầm sâu hoặc tìm đến di tích của người Maya để thưởng thức xúc cảm, điều đó chắc chắn không thể giúp ích gì cho con người tránh khỏi hoảng sợ và chết khiếp trong kinh hoàng. Trái lại không tin có ngày tận thế và ngày đó có thể đến ngay trong cuộc đời mình như thế thì chắc chắn cũng chẳng  sửa soạn gì để đón đợi ngày đó. Chúng ta đang sống trong Mùa Vọng là mùa trông đợi Chúa đến lần thứ hai tức ngày Chúa quang lâm như Giáo Hội vẫn hằng tuyên xưng trong Kinh Tin Kính “Ngày sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết”. Ngày tận thế là ngày Đức Kitô đã báo trước với những lời lẽ hết sức rõ ràng: “Đã xảy đến trong ngày Noe thế nào thì trong Ngày Con Người cũng sẽ thể ấy, người ta ăn uống cưới gả cho đến ngày Noe vào tàu và nước lụt đến diệt họ hết thảy. Lại cũng như đã xảy ra trong ngày của Lot, người ta ăn uống mua bán gieo trồng xây cất nhưng nhằm ngày Lot ra khỏi Sôdom thì trời mưa lửa và lưu hoàng diệt họ hết thảy… Các môn đệ bèn hỏi Ngài rằng thưa Chúa ở đâu? Ngài đáp xác chết ở đâu diều hâu ở đó” (Lc 17, 26 -37).
Câu trả lời của Chúa Giêsu là nói về nhân quả. Xác chết là nhân còn diều hâu là quả. Khi các điều kiện nhân duyên đã đầy đủ thì Ngày Tận Thế sẽ xảy đến. Với lời này, Chúa cho chúng ta biết Tận Thế sẽ đến khi có đủ điều kiện nhân duyên và những điều kiện (dấu chỉ) ấy những ai có chút đầu óc nhận xét  đều có thể nhận ra. Thế nhưng với đại đa số thuộc Dân Chúa kể cả hàng giáo sĩ đều không tin. Chẳng những không tin ngày ấy đã đến rất gần như đang ở ngưỡng cửa (Mt 24, 33 -35) mà còn nói rằng hoàn toàn chẳng có tận thế gì hết!!!
I/ Thần học với Cánh Chung Luận
Thần học Cánh Chung (Eschatologia) ra đời là do đòi hỏi của nhu cầu Đại kết có nghĩa đã chịu ảnh hưởng sâu đậm bởi các thần học gia Tin Lành: “Sự thay đổi của thần học về cánh chung là trung tâm sứ điệp của Đức Kitô khi nói về Nước Trời chứ không phải là một hồi kết thúc. Karl Barth và sau đó là R. Bulmann: cánh chung có nghĩa là sự can thiệp cứu độ của Thiên Chúa, nó không lệ thuộc thời gian hay lịch sử. Định mạng cánh chung của con người tùy thuộc vào quyết định chấp nhận đức tin ngay từ bây giờ. Thực ra Barth đã muốn phản ứng lại khuynh hướng tự do của thế kỷ 19 cho rằng Đức Giêsu lầm tưởng rằng tận thế đã gần kề và do đó không đáng cho ta để ý nữa. Giữa hai chủ trương cực đoan của Barth và phái tự do, có Cullmann (và gần đây Moltmann và Pannenberg) đã cố gắng xác định lại nội dung sứ điệp cánh chung trong Tân ước và từ đó họ nêu bật khía cạnh hy vọng của Kitô giáo” (Nguồn Lamhong.org – Cánh Chung Luận – Kim Thao – Thời sự Thần Học số I).
Sở dĩ nói “Tất cả Kitô giáo là cánh chung, bỏ cánh chung đi thì Kitô giáo cũng mất luôn” là bởi trước sau thần học vẫn chủ trương cuộc sáng tạo của Thiên Chúa là tạo ra thế giới vật chất. Một khi Thiên Chúa đã tạo ra một thế giới vật chất như thế thì làm sao mà có thể có tận thế hiểu như  là sự hủy diệt? Thay cho hủy diệt lại là cánh chung và cánh chung theo nghĩa thần học thì đó là “Một biến cố cứu độ của Tin Mừng hy Vọng chứ không phải là một thứ đe dọa trừng phạt. Biến cố cứu độ chính là đức Kitô, vì thế người ta phân biệt “eschatos” (đấng cánh chung) và “eschata” (Những sự cánh chung). Đức Kitô là Eschatos: Ngài đã được sai đến vào thời viên mãn để ban cho con người điều mà con người mơ ước nhất  tức là hạnh phúc” (Nguồn Kim Thao đã dẫn).
Quả thật Đức Kitô là đấng được sai đến (Thiên Sai) nhưng chắc chắn Ngài không phải được sai đến bởi Đấng Tạo Hóa theo nghĩa sáng tạo vật chất. Lý do rất mực đơn giản là vì đấng gọi là sáng tạo ấy  thực chất chỉ là một quan niệm thần học. Từ một quan niệm nó không thể phát sinh ra một cái chi khác ngoài ra là những quan niệm (Hí luận). Chính bởi vậy ta thấy thần học mới có quan niệm Đức Kitô là đấng Cánh chung (Eschatos) và từ nơi Đấng Cánh Chung ấy mà đã phát sinh ra những sự cánh chung (Eschata). Những sự cánh chung ấy có thể là Giáo Hội: “Giáo Hội là một thực tại cánh chung theo nghĩa là Hội Thánh mang trong mình những mầm mống của Nước trời mà đức Kitô đã thực hiện”. Mặt khác chẳng những Giáo Hội là cánh chung mà các Bí tích cũng như đời sống luân lý tu đức cũng là cánh chung hiểu theo cái nghĩa là niềm hạnh phúc Kitô giáo: “Thực vậy Thiên Chúa mà chúng ta mong đợi không phải là Thẩm Phán khắc nghiệt nhưng là người Cha nhân lành tột điểm hạnh phúc con người. Đức Kitô mà chúng ta mong đợi sẽ kết hiệp vĩnh viễn thì ngày nay đang hiện diện trong các Bí tích và trong những người nghèo khổ. Thế giới tương lai mà chúng ta mong đợi tùy thuộc một phần nào vào những cố gắng hiện tại để xây dựng Nước Trời bằng việc chống lại những hình thức tội lỗi bất công trong xã hội” (Ngồn Kim Thao đã dẫn).
Với những lập luận đầy tính bất nhất, trước thì nói Đức Kitô là Đấng Cánh Chung sau lại bảo Ngài hiện diện trong các bí tích và người nghèo khổ. Thật sự thì ở đây chẳng có chi gọi là mong đợi. Thiên Chúa cũng không mà Đức Kitô cũng không, thử hỏi nếu Đức Kitô hiện diện trong các bí tích và người nghèo khổ thì còn mong đợi nỗi gì? Đối với thần học và hết thảy người thế gian chẳng có ai mong ai đợi gì hết, duy chỉ có người lành thôi. Mùa Vọng là mùa của sự chờ mong nhưng sự chờ mong ấy cần phải tỉnh thức như lời Chúa dạy: “Vậy hãy tỉnh thức vì các ngươi không biết Chúa các ngươi đến lúc nào, ngày nào” (Mt 24, 42).
II/ Chờ đợi trong tỉnh thức
Điều khiến người có đạo nhất loạt phản bác dự đoán của NASA về ngày 21/12/2012 là bởi họ căn cứ vào lời Chúa: “Về ngày và giờ đó chẳng ai biết, đến nỗi thiên sứ trên trời hay là Con cũng không, duy chỉ có Cha biết mà thôi” (Mt 24, 36). Chúa chỉ nói lên sự thật, chúng ta không thể suy diễn này nọ chẳng hạn Đức Kitô cũng là Thiên Chúa vì thế Ngài biết rất rõ hoặc biết rõ nhưng không muốn loài người hoang mang sợ hãi v.v… Về ngày và giờ chỉ có Cha biết thì Cha ở đây cần nên hiểu đó là luật trời, Luật của vũ trụ, khi có đủ điều kiện thì ắt phải xảy đến. Ngoài ra nếu hiểu Đấng Cha theo nghĩa tôn giáo thì rất kẹt, bởi như thế sẽ khiến người ta (thần học) cho Ngài là Đấng Thẩm Phán khắc nghiệt, chẳng có ai mà lại mong chờ một thứ Thiên Chúa khắc nghiệt bao giờ!!! Đấng Cha một khi được hiểu như một thứ luật vũ trụ thì sự kiện ngày 21/12/2012 đã được các nhà khoa học thiên tài Maya tính toán biết được thời gian mặt trời đi qua tâm độ dày mặt phẳng Ngân Hà và truyền lại hậu thế hoàn toàn phù hợp với sự hiểu biết của nền thiên văn học hiện đại. Xét về phương diện khoa học thì vậy, còn về mặt tâm linh tôn giáo thì “Nhiều lần Đức Mẹ hiện ra ở nhiều nơi và với rất nhiều dạng, kể cả nhiều mạc khải tư đều cho biết rằng thời đại của chúng ta hiện nay là “Cuối thời”. Chủ đề chung của những lần Đức Mẹ hiện ra và các mạc khải tư: Thời của chúng ta sẽ chứng kiến Đức Kitô đến lần thứ hai. Khi hiện ra ở Rwanda (Phi châu) các thị nhân nhận sứ điệp chuẩn bị cho lần đến thứ hai của Chúa Giêsu. Alphongsine cho biết: Đức Mẹ nói phải cầu nguyện nhiều, hiện nay chúng ta phải chuẩn bị cho lần đến thứ hai của Chúa Giêsu”. Chắc hẳn chúng ta không thể làm ngơ sứ điệp mà Chúa Giêsu đã trao cho Thánh Faustina Kowalka (người Balan) về Lòng Thương Xót: “Con chuẩn bị cho thế giới về lần đến cuối cùng của Ta. Hãy làm cho cả nhân loại biết Lòng Thương Xót sâu thẳm khôn dò của Ta. Đó là dấu hiệu của thời cuối cùng, sau đó là ngày công lý” (Nguồn VRNs – Trầm Thiên Thu – Tương lai xa hay gần?).
Ngày của Chúa đã đến rất gần, rất gần rồi, điều ấy sẽ là nỗi kinh hoàng cho những kẻ không có sự sửa soạn. Trái lại sẽ là hồng phúc cho những ai sống trong tỉnh thức đợi chờ. Trước đây nếu chúng ta chỉ giữ đạo như một thứ luật lệ áp đặt thì nay cần phải sống với lòng yêu mến thiết tha. Trước đây nếu chỉ đọc kinh lần chuỗi cách hờ hững qua ngày đoạn tháng thì nay cần để hết tâm trí vào từng lời kinh, lời nguyện. Trước đây vẫn sống cho thế gian và vì thế gian thì nay hãy buông bỏ tất cả vì như Thánh Phaolo khuyên dạy: “Tôi xin nói với anh em điều này: thời gian chẳng còn bao lâu nữa đâu. Vậy từ nay những người có vợ hãy sống như không có. Ai khóc lóc hãy làm như không khóc. Ai vui mừng như chẳng vui mừng. Ai mua sắm hãy làm như không có gì cả. Kẻ hưởng dùng của cải đời này hãy làm như chẳng  hưởng dùng. Vì bộ mặt thế gian này đang qua đi trong từng giây phút” (1C 7, 29 -31)./.
Phùng Văn Hóa
Trà Cổ Mùa Vọng 2012

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang