Người
đăng: DangTrinh | 28.11.2012
Trong những ngày gần đây, cư dân mạng hết sức
xôn xao bàn tán về một dự báo của cơ quan Hàng Không Vũ Trụ NASA có kèm theo
đoạn Video dài hơn ba phút của nhà khoa học Don Yeomans thuộc phòng nghiên cứu
Thiên Thạch Trái đất (JM). Theo ông thì ngày 21 tháng 12 năm 2012 là thời điểm
cả tiểu hành tinh Nirubu, mặt trời và trái đất sẽ cùng nằm trên một mặt phẳng
thế nên sẽ có nhiều vụ nổ lớn trên mặt trời.
Do ở giữa Trái Đất và Nirubu nên vụ nổ từ mặt trời sẽ tác động
trực tiếp vào cả hai hành tinh này. Sức ép cực lớn từ vụ nổ sẽ khiến trái đất
bị xoay nghiêng một góc 180 độ nghĩa là thế giới sẽ hoàn toàn bị đảo ngược. Khi
đó trên bề mặt trái đất sẽ có sự biến động rất lớn bởi các lục địa bắt đầu dịch
chuyển lại gần nhau và việc va chạm giữa chúng khiến cho sự sống trên trái đất
hoàn toàn biến mất” (Nguồn xahoi.com.vn).
Dự báo của cơ quan NASA hầu như không nói gì tới Ngày Tận Thế theo
như cách diễn tả của Kinh Thánh. Thế nhưng với những hiện tượng do hậu quả của
vụ nổ lớn gây ra: trái đất bị xoay nghiêng 180 độ, các lục địa xô đẩy va chạm
vào nhau v.v… thì đó chẳng phải tận thế sao? Mặc dầu vậy trước một thông tin
quá ư gây sốc như thế, người ta không khỏi có những phản ứng khác nhau cả
thuận chiều cũng như trái chiều. Trước hết là phản ứng đối với bài giảng của
hòa thượng Tịnh Không ngày 22/12/2011 tại Hương Cảng Phật Đà Giáo Dục Hiệp Hội
rằng: Trong ba ngày 21, 22 và 23 tháng 12 năm 2012 sẽ có ba ngày không có
ánh sáng mặt trời (tối đen ba đêm ba ngày). Tuy hòa thượng không công nhận
ngày tận thế nhưng lại xác chứng ngày trái đất đi vào Vòng Đai Quang Tử (Quang
Tử Đới). Vòng đai quang tử này rất lớn, làm cho địa cầu khởi lên biến hóa rất
lớn lúc hoàn toàn đi vào vòng đai này. Chúng ta sẽ trải qua ba ngày trong không
gian zero chiều. Ngày nay không gian chúng ta là không gian ba chiều, từ không
gian ba chiều này đổi thành không gian zero chiều. Đây là một tai nạn to lớn,
đương nhiên sẽ có rất nhiều người chết. Không gian ba chiều đổi thành không
gian zero chiều chắc chắn là hủy diệt. Những biến cố này sẽ dẫn tới thế giới
mới. Không gian bốn chiều trái đất từ ba chiều biến thành bốn chiều hoàn toàn
khác với ngày nay. Những khoa học kỹ thuật hiện nay sẽ bị hủy diệt… thế giới sẽ
trở về thời kỳ đồ đá, ai mà niệm Phật thì sẽ vãng sinh Tây Phương Cực Lạc, ai
không tu, không niệm Phật thì sẽ bị đọa ba đường ác. Người có phước duyên sẽ ở
lại thế gian để làm sơ tổ truyền bá Phật Pháp. Họ còn nói hòa thượng dặn chúng
đệ tử của Phật phải đếm ngược 365 ngày để mà tinh tiến tu hành. Mỗi ngày phải
thật sự đặt A Di Đà Phật trong tâm, buông xuống vạn duyên, bất cứ những ý niệm
(niệm đầu) gì khác đối với chúng ta đều có hại, đều không có lợi, mỗi niệm của
chúng ta đều là A Di Đà Phật mới được” (Nguồn Phật Tử Việt Nam. Thích Đạo Thịnh
HT Tịnh Không nói gì về ngày tận thế?).
Hòa thượng Tịnh Không là một cao tăng đắc đạo của Phật Giáo chuyên
tu Tịnh Độ. Bài giảng ngày 21/12/2011 tại Hương Cảng đã được ghi đầy đủ cả hình
ảnh cũng như tiếng nói của ngài, không ai có thể bịa đặt hoặc thêm bớt gì được.
Thế nhưng người ta đã hoàn toàn phủ nhận: “Khi đọc được tin này tôi đã biết đây
vốn không phải là lời của HT Tịnh không. Vì một vị minh sư sẽ không bao giờ nói
những lời ‘Đàm thiên thuyết địa’ một cách vô bổ như vậy”. HT Tịnh Không
không bao giờ thuyết giảng những lời vô bổ như vậy mà đó chỉ là sự xuyên tạc
muốn hạ thấp uy tín của Phật giáo: HT không bao giờ nói những lời xảo ngôn lừa
gạt chúng sinh như vậy. Bao nhiêu năm qua chúng con biên dịch và thuyết minh
lời giảng của HT nhưng chưa bao giờ đọc thấy những lời giảng trái với chính
pháp như vậy và cư sĩ Thiện Quang đã khẳng định đó chỉ là những lời xuyên tạc
nhằm hạ thấp uy tín của HT nói riêng và PG nói chung” (Thích Đạo Thịnh đã dẫn).
Rất nhiều Phật tử đã được nghe bài giảng của HT Tịnh Không tại
Hương Cảng ngày 22/11/2011. Đồng thời băng Video cũng đã được phổ biến trên
khắp thế giới. Ấy vậy tại sao có thể nói đó là bịa đặt nhằm hạ uy tín
Phật giáo? Lý do khiến người ta không dám nhìn nhận một sự thật đã rành
rành ra đó là bởi họ không bao giờ chấp nhận có ngày tận thế và giả như có ngày
này đi nữa thì cũng còn lâu lắm: “Theo Sách Nhị Khóa Hợp Giải của Phật
giáo có dạy rằng trên 56 vạn năm nữa đức Phật Di Lặc mới giáng sinh tu hành
thành Phật tại hội Long Hoa. Sau thời đức Phật Di Lặc còn có hai đức Phật xuất
hiện trong hiền kiếp trụ này nữa. Sau thời chính pháp tượng pháp và mạt pháp
của đức Phật thứ bảy trong hiền kiếp này diệt hết thì trái đất của chúng ta mới
bắt đầu từ từ đi vào kiếp hoại” (Nguồn Thích Đạo Thịnh đã dẫn).
Từ chỗ tin hay không tin có ngày tận thế, con người ngày nay đã có
những thái độ và cách thức ứng xử khác nhau. Người Mỹ thì phát cuồng với siêu hầm
ngầm ngày tận thế. Có những nhóm người từ Mỹ Âu Châu chạy sang Úc bỏ hàng đống
tiền ra đào những hầm ngầm sâu trong lòng đất với đầy đủ tiện nghi kể cả rất
nhiều rượu. Một số thì tỏ ra hoang mang cực độ nhưng một số khác lại bình thản
sẵn sàng tổ chức những chuyến du lịch vào đúng ngày 21/12/2012 đến tại địa điểm
khu di tích của người Maya tại Mexico để thưởng thức xúc cảm Ngày tận Thế”
(Nguồn VTC News).
Tin vào sự dự đoán của khoa học để rồi kéo nhau xuống hầm sâu hoặc
tìm đến di tích của người Maya để thưởng thức xúc cảm, điều đó chắc chắn không
thể giúp ích gì cho con người tránh khỏi hoảng sợ và chết khiếp trong kinh
hoàng. Trái lại không tin có ngày tận thế và ngày đó có thể đến ngay trong cuộc
đời mình như thế thì chắc chắn cũng chẳng sửa soạn gì để đón đợi ngày đó.
Chúng ta đang sống trong Mùa Vọng là mùa trông đợi Chúa đến lần thứ hai tức
ngày Chúa quang lâm như Giáo Hội vẫn hằng tuyên xưng trong Kinh Tin Kính “Ngày
sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết”. Ngày tận thế là ngày Đức
Kitô đã báo trước với những lời lẽ hết sức rõ ràng: “Đã xảy đến trong ngày Noe
thế nào thì trong Ngày Con Người cũng sẽ thể ấy, người ta ăn uống cưới gả cho
đến ngày Noe vào tàu và nước lụt đến diệt họ hết thảy. Lại cũng như đã xảy ra
trong ngày của Lot, người ta ăn uống mua bán gieo trồng xây cất nhưng nhằm ngày
Lot ra khỏi Sôdom thì trời mưa lửa và lưu hoàng diệt họ hết thảy… Các môn
đệ bèn hỏi Ngài rằng thưa Chúa ở đâu? Ngài đáp xác chết ở đâu diều hâu ở đó”
(Lc 17, 26 -37).
Câu trả lời của Chúa Giêsu là nói về nhân quả. Xác chết là nhân
còn diều hâu là quả. Khi các điều kiện nhân duyên đã đầy đủ thì Ngày Tận Thế sẽ
xảy đến. Với lời này, Chúa cho chúng ta biết Tận Thế sẽ đến khi có đủ điều kiện
nhân duyên và những điều kiện (dấu chỉ) ấy những ai có chút đầu óc nhận xét
đều có thể nhận ra. Thế nhưng với đại đa số thuộc Dân Chúa kể cả hàng
giáo sĩ đều không tin. Chẳng những không tin ngày ấy đã đến rất gần như đang ở
ngưỡng cửa (Mt 24, 33 -35) mà còn nói rằng hoàn toàn chẳng có tận thế gì hết!!!
I/ Thần học với Cánh Chung Luận
Thần học Cánh Chung (Eschatologia) ra đời là do đòi hỏi của nhu
cầu Đại kết có nghĩa đã chịu ảnh hưởng sâu đậm bởi các thần học gia Tin Lành:
“Sự thay đổi của thần học về cánh chung là trung tâm sứ điệp của Đức Kitô khi
nói về Nước Trời chứ không phải là một hồi kết thúc. Karl Barth và sau đó là R.
Bulmann: cánh chung có nghĩa là sự can thiệp cứu độ của Thiên Chúa, nó không lệ
thuộc thời gian hay lịch sử. Định mạng cánh chung của con người tùy thuộc vào
quyết định chấp nhận đức tin ngay từ bây giờ. Thực ra Barth đã muốn phản ứng
lại khuynh hướng tự do của thế kỷ 19 cho rằng Đức Giêsu lầm tưởng rằng tận thế
đã gần kề và do đó không đáng cho ta để ý nữa. Giữa hai chủ trương cực đoan của
Barth và phái tự do, có Cullmann (và gần đây Moltmann và Pannenberg) đã cố gắng
xác định lại nội dung sứ điệp cánh chung trong Tân ước và từ đó họ nêu bật khía
cạnh hy vọng của Kitô giáo” (Nguồn Lamhong.org – Cánh Chung Luận – Kim Thao –
Thời sự Thần Học số I).
Sở dĩ nói “Tất cả Kitô giáo là cánh chung, bỏ cánh chung đi thì
Kitô giáo cũng mất luôn” là bởi trước sau thần học vẫn chủ trương cuộc sáng tạo
của Thiên Chúa là tạo ra thế giới vật chất. Một khi Thiên Chúa đã tạo ra một
thế giới vật chất như thế thì làm sao mà có thể có tận thế hiểu như là sự
hủy diệt? Thay cho hủy diệt lại là cánh chung và cánh chung theo nghĩa thần học
thì đó là “Một biến cố cứu độ của Tin Mừng hy Vọng chứ không phải là một thứ đe
dọa trừng phạt. Biến cố cứu độ chính là đức Kitô, vì thế người ta phân biệt
“eschatos” (đấng cánh chung) và “eschata” (Những sự cánh chung). Đức Kitô là
Eschatos: Ngài đã được sai đến vào thời viên mãn để ban cho con người điều mà
con người mơ ước nhất tức là hạnh phúc” (Nguồn Kim Thao đã dẫn).
Quả thật Đức Kitô là đấng được sai đến (Thiên Sai) nhưng chắc chắn
Ngài không phải được sai đến bởi Đấng Tạo Hóa theo nghĩa sáng tạo vật chất. Lý
do rất mực đơn giản là vì đấng gọi là sáng tạo ấy thực chất chỉ là một
quan niệm thần học. Từ một quan niệm nó không thể phát sinh ra một cái chi khác
ngoài ra là những quan niệm (Hí luận). Chính bởi vậy ta thấy thần học mới có
quan niệm Đức Kitô là đấng Cánh chung (Eschatos) và từ nơi Đấng Cánh Chung ấy
mà đã phát sinh ra những sự cánh chung (Eschata). Những sự cánh chung ấy có thể
là Giáo Hội: “Giáo Hội là một thực tại cánh chung theo nghĩa là Hội Thánh mang
trong mình những mầm mống của Nước trời mà đức Kitô đã thực hiện”. Mặt khác
chẳng những Giáo Hội là cánh chung mà các Bí tích cũng như đời sống luân lý tu
đức cũng là cánh chung hiểu theo cái nghĩa là niềm hạnh phúc Kitô giáo: “Thực
vậy Thiên Chúa mà chúng ta mong đợi không phải là Thẩm Phán khắc nghiệt nhưng
là người Cha nhân lành tột điểm hạnh phúc con người. Đức Kitô mà chúng ta mong
đợi sẽ kết hiệp vĩnh viễn thì ngày nay đang hiện diện trong các Bí tích và
trong những người nghèo khổ. Thế giới tương lai mà chúng ta mong đợi tùy thuộc
một phần nào vào những cố gắng hiện tại để xây dựng Nước Trời bằng việc chống
lại những hình thức tội lỗi bất công trong xã hội” (Ngồn Kim Thao đã dẫn).
Với những lập luận đầy tính bất nhất, trước thì nói Đức Kitô là
Đấng Cánh Chung sau lại bảo Ngài hiện diện trong các bí tích và người nghèo
khổ. Thật sự thì ở đây chẳng có chi gọi là mong đợi. Thiên Chúa cũng không mà
Đức Kitô cũng không, thử hỏi nếu Đức Kitô hiện diện trong các bí tích và người
nghèo khổ thì còn mong đợi nỗi gì? Đối với thần học và hết thảy người thế gian
chẳng có ai mong ai đợi gì hết, duy chỉ có người lành thôi. Mùa Vọng là mùa của
sự chờ mong nhưng sự chờ mong ấy cần phải tỉnh thức như lời Chúa dạy: “Vậy hãy
tỉnh thức vì các ngươi không biết Chúa các ngươi đến lúc nào, ngày nào” (Mt 24,
42).
II/ Chờ đợi trong tỉnh thức
Điều khiến người có đạo nhất loạt phản bác dự đoán của NASA về
ngày 21/12/2012 là bởi họ căn cứ vào lời Chúa: “Về ngày và giờ đó chẳng ai
biết, đến nỗi thiên sứ trên trời hay là Con cũng không, duy chỉ có Cha biết mà
thôi” (Mt 24, 36). Chúa chỉ nói lên sự thật, chúng ta không thể suy diễn này nọ
chẳng hạn Đức Kitô cũng là Thiên Chúa vì thế Ngài biết rất rõ hoặc biết rõ
nhưng không muốn loài người hoang mang sợ hãi v.v… Về ngày và giờ chỉ có Cha
biết thì Cha ở đây cần nên hiểu đó là luật trời, Luật của vũ trụ, khi có đủ
điều kiện thì ắt phải xảy đến. Ngoài ra nếu hiểu Đấng Cha theo nghĩa tôn giáo
thì rất kẹt, bởi như thế sẽ khiến người ta (thần học) cho Ngài là Đấng Thẩm
Phán khắc nghiệt, chẳng có ai mà lại mong chờ một thứ Thiên Chúa khắc nghiệt
bao giờ!!! Đấng Cha một khi được hiểu như một thứ luật vũ trụ thì sự kiện ngày
21/12/2012 đã được các nhà khoa học thiên tài Maya tính toán biết được thời
gian mặt trời đi qua tâm độ dày mặt phẳng Ngân Hà và truyền lại hậu thế hoàn
toàn phù hợp với sự hiểu biết của nền thiên văn học hiện đại. Xét về phương
diện khoa học thì vậy, còn về mặt tâm linh tôn giáo thì “Nhiều lần Đức Mẹ hiện
ra ở nhiều nơi và với rất nhiều dạng, kể cả nhiều mạc khải tư đều cho biết rằng
thời đại của chúng ta hiện nay là “Cuối thời”. Chủ đề chung của những lần Đức
Mẹ hiện ra và các mạc khải tư: Thời của chúng ta sẽ chứng kiến Đức Kitô đến lần
thứ hai. Khi hiện ra ở Rwanda (Phi châu) các thị nhân nhận sứ điệp chuẩn bị cho
lần đến thứ hai của Chúa Giêsu. Alphongsine cho biết: Đức Mẹ nói phải cầu
nguyện nhiều, hiện nay chúng ta phải chuẩn bị cho lần đến thứ hai của Chúa
Giêsu”. Chắc hẳn chúng ta không thể làm ngơ sứ điệp mà Chúa Giêsu đã trao cho
Thánh Faustina Kowalka (người Balan) về Lòng Thương Xót: “Con chuẩn bị cho thế
giới về lần đến cuối cùng của Ta. Hãy làm cho cả nhân loại biết Lòng Thương Xót
sâu thẳm khôn dò của Ta. Đó là dấu hiệu của thời cuối cùng, sau đó là ngày công
lý” (Nguồn VRNs – Trầm Thiên Thu – Tương lai xa hay gần?).
Ngày của Chúa đã đến rất gần, rất gần rồi, điều ấy sẽ là nỗi kinh
hoàng cho những kẻ không có sự sửa soạn. Trái lại sẽ là hồng phúc cho những ai
sống trong tỉnh thức đợi chờ. Trước đây nếu chúng ta chỉ giữ đạo như một thứ
luật lệ áp đặt thì nay cần phải sống với lòng yêu mến thiết tha. Trước đây nếu
chỉ đọc kinh lần chuỗi cách hờ hững qua ngày đoạn tháng thì nay cần để hết tâm
trí vào từng lời kinh, lời nguyện. Trước đây vẫn sống cho thế gian và vì thế
gian thì nay hãy buông bỏ tất cả vì như Thánh Phaolo khuyên dạy: “Tôi xin nói
với anh em điều này: thời gian chẳng còn bao lâu nữa đâu. Vậy từ nay những
người có vợ hãy sống như không có. Ai khóc lóc hãy làm như không khóc. Ai vui
mừng như chẳng vui mừng. Ai mua sắm hãy làm như không có gì cả. Kẻ hưởng dùng
của cải đời này hãy làm như chẳng hưởng dùng. Vì bộ mặt thế gian này đang
qua đi trong từng giây phút” (1C 7, 29 -31)./.
Phùng Văn Hóa
Trà Cổ Mùa Vọng 2012
Trà Cổ Mùa Vọng 2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét