WHĐ (17.11.2012) – Sáng thứ Năm 15-11-2012, Đức Thánh Cha
Bênêđictô XVI đã tiếp kiến các thành viên và các cố vấn của Hội đồng Tòa Thánh
cổ võ Tân Phúc âm hóa đang nhóm họp Hội nghị Khoáng
đại tại Roma về chủ đề “Tầm quan trọng
của đại kết trong công cuộc Tân Phúc âm hóa”.
Đức
Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đề cập đến mối liên kết chặt chẽ giữa công cuộc Tân Phúc âm hóa và nhu cầu vượt qua những chia rẽ vẫn còn tồn tại giữa các Kitô hữu.
Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta không thể đi theo con đường đại kết đích thực mà lại không nói gì
đến cuộc khủng hoảng đức tin tác động đến nhiều vùng rộng lớn trên thế giới, cả những nơi mà lời loan báo Tin Mừng đã được đón nhận đầu
tiên và những nơi mà đời sống Kitô
giáo đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều thế kỷ. Mặt khác, chúng ta cũng không thể bỏ qua nhiều dấu chỉ
cho thấy vẫn luôn có một nhu cầu về tâm linh, thể hiện theo nhiều cách khác nhau. Sự nghèo nàn về tinh thần của
nhiều người đương thời với chúng ta, những người không còn cảm nhận được sự vắng mặt của Thiên Chúa trong cuộc
sống của họ chính
là một hình thức trống vắng, đặt ra một thách đố cho mọi Kitô hữu.
Đức Thánh Cha nói thêm: Trong bối cảnh này “chúng ta
là những người tin nơi
Chúa Kitô, được kêu gọi trở về với điều
cốt lõi, trung tâm của đức tin, để làm chứng
cho thế
giới về Thiên Chúa hằng sống... Chúng ta không được quên những gì liên kết chúng
ta: đức tin vào Thiên Chúa là Cha và là
Đấng Tạo Hóa, được mặc khải trong Người
Con là Đức Giêsu Kitô, tuôn trào
Thánh Thần là Đấng hồi sinh và thánh hóa. Đó là đức tin mà chúng ta
đã lãnh nhận trong bí tích Rửa tội và đó là đức tin mà, trong đức cậy và đức
ái, chúng ta cùng nhau tuyên xưng.
Xét
về tính ưu tiên của đức tin,
chúng ta cũng có thể hiểu được tầm quan trọng của các cuộc đối thoại và trao đổi
về thần học giữa Giáo hội Công giáo với các Giáo hội và cộng đoàn giáo hội
khác. Ngay cả khi chúng ta không thể phân định khả năng tái
lập sự
hiệp thông trọn vẹn trong tương lai gần, thì việc đối thoại như thế cũng
giúp chúng ta dễ dàng nhận thức được, không chỉ sự cản trở và những chướng ngại, nhưng cả kinh nghiệm phong phú, đời sống thiêng liêng
và suy tư thần học, vốn trở thành một nhân tố thúc đẩy
việc làm chứng mạnh
mẽ hơn.
Đức Thánh Cha
nhấn mạnh rằng mục đích của đại kết là “sự hiệp
nhất hữu hình giữa các Kitô
hữu đang
chia rẽ”. Để đạt được điều này, chúng ta phải làm hết sức lực, nhưng cũng phải nhận ra rằng, xét cho cùng, sự hiệp nhất này là một
món quà do
Thiên Chúa ban, và chỉ
có thể đến với chúng ta qua Con Thiên Chúa, bởi vì Giáo hội là của Chúa. Từ nhãn quan này chúng ta thấy, điều quan trọng không chỉ là cầu xin Chúa ban
cho sự hiệp nhất hữu hình, nhưng nỗ lực để đạt được sự hiệp nhất ấy
còn gắn liền với công cuộc Tân Phúc âm hóa.
Thật là tốt đẹp khi cùng nhau hướng tới mục tiêu này, miễn là các Giáo hội và các cộng đoàn
không dừng lại nửa chừng, chấp nhận những mâu thuẫn giữa họ như điều bình thường hoặc như
điều tốt nhất họ có thể hy vọng đạt được. Đúng hơn, chính trong sự hiệp thông đức tin trọn vẹn, trong
các bí tích và thừa tác vụ, mà
sức mạnh của Thiên Chúa –vốn hiện diện và hoạt
động trong thế giới–, sẽ tìm được
cách diễn tả cụ thể.
Đức Thánh Cha kết luận: “Một mặt
hiệp nhất là hoa trái của đức tin, và mặt khác hiệp nhất là một phương cách
–gần như tiên quyết– để việc
loan báo Đức Tin cho những ai chưa biết Đấng Cứu Thế, hoặc cho
những ai đã đón nhận lời loan báo
Tin Mừng mà gần như lãng quên món quà quý giá này, ngày càng trở nên đáng tin hơn. Đại kết đích thực, nhận ra tính ưu việt của tác động thần linh, trước hết
đòi hỏi sự kiên nhẫn, khiêm tốn, và buông
mình cho ý Chúa. Xét cho cùng, đại kết và Tân Phúc âm hóa đều đòi hỏi sự hoán cải tích cực, hiểu như là ước muốn chân thành bước theo Chúa Kitô và hoàn toàn vâng theo ý Chúa Cha”.
(VIS, 15-11-2012)
Huy
Hoàng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét