THỨ BẢY, 25 THÁNG 08 2012 09:07 BBT WTGP HN
(Chúa nhật XXI TN, năm B)
Tin
hay không tin là "chấp nhận" hoặc "từ chối". Một "biên
độ" rất mong manh. Rất đơn giản, nhưng cũng rất phức tạp. Sự giằng co đó
luôn xảy ra, thế nên cần phải đứt khoát mau mắn. Chỉ trong tích tắc mà các vị
tử đạo dám dứt khoát khước từ sự sống để bước theo Đức Kitô. Bởi vì "chỉ
có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa" (Ep 4:5). Bổn phận của chúng ta
là TIN YÊU và THỜ KÍNH chỉ MỘT THIÊN CHÚA mà thôi!
Giáo
lý Công giáo dạy: "Làm dấu Thánh Giá là tuyên xưng Thiên Chúa". Đó là
đức tin của Giáo hội và của mỗi chúng ta. Hằng ngày chúng ta thể hiện đức tin
nhiều lần bằng cách làm dấu: "Nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần".
Cũng cần lưu ý là chúng ta "làm dấu" chứ không "làm giấu"
(phát âm gần giống nhau nhưng ý nghĩa hoàn toàn khác nhau).
Con
người yếu đuối nên dễ thay lòng đổi dạ. Miệng thì nói tin Chúa nhưng lại hành
động khác. Ông Giôsuê quy tụ ở Sikhem mọi chi tộc Ítraen và triệu tập các kỳ
mục Ítraen, các thủ lãnh, thẩm phán và ký lục. Họ đứng trước nhan Thiên Chúa.
Ông Giôsuê nói với toàn dân: "Đức Chúa, Thiên Chúa của Ítraen, phán thế
này: "Thuở xưa, khi còn ở bên kia Sông Cả, cha ông các ngươi, cho đến
Terác là cha của Ápraham và của Nakho, đã phụng thờ các thần khác" (Gs
24:2).
Ông
Giôsuê không ép buộc mà cho họ tự do chọn lựa: "Nếu anh em không bằng lòng
phụng thờ Đức Chúa, thì hôm nay anh em cứ tuỳ ý chọn thần mà thờ hoặc là các
thần cha ông anh em đã phụng thờ bên kia Sông Cả, hoặc là các thần của người
Emôri mà anh em đã chiếm đất để ở. Về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ
phụng thờ Đức Chúa" (Gs 24:15). Họ được "đánh động" nên cảm thấy
hối hận, và họ đáp lại: "Chúng tôi không hề có ý lìa bỏ Đức Chúa để phụng
thờ các thần khác! Vì chính Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng tôi, đã đem chúng
tôi cùng với cha ông chúng tôi lên từ đất Ai-cập, từ nhà nô lệ, đã làm trước
mắt chúng tôi những dấu lạ lớn lao đó, đã gìn giữ chúng tôi trên suốt con đường
chúng tôi đi, giữa mọi dân tộc chúng tôi đã đi ngang qua. Đức Chúa đã đuổi cho
khuất mắt chúng tôi mọi dân tộc cũng như người Emôri ở trong xứ. Về phần chúng
tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng
tôi" (Gs 24:16-18).
Chúng
ta cũng đã và đang yếu đuối, nói một đàng làm một nẻo, cứ liên tục qụy ngã rồi
lại té lên té xuống, vậy mà vẫn chưa nên người. Chúng ta yếu đuối nhưng không
được thất vọng, vì chúng ta may mắn có "sức mạnh vô song của Đức
Kitô". Tội lỗi tày trời, tội lỗi ngập đầu, tội lỗi đỏ như máu, thế mà
chúng ta vẫn được Thiên Chúa xót thương mà tha thứ tất cả, không chỉ vậy mà
chúng ta còn được phục hồi nguyên trạng cương vị người con. Vì thế, chúng ta
phải tự hứa: "Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Ngài chẳng
ngớt trên môi. Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà
vui lên" [Tv 33 (34):2-3]. Bất kỳ ai cũng phải "làm lành lánh dữ, tìm
kiếm bình an, ăn ở thuận hoà" [Tv 33 (34):15].
Thiên
Chúa là Đấng nhân lành (x. Ga 10:11 & 14), vì thế Ngài "đối đầu với
quân gian ác, xoá nhoà tên tuổi chúng trên đời", nhưng Ngài luôn "để
mắt nhìn người chính trực và lắng tai nghe tiếng họ kêu" [Tv 33
(34):16-17]. Thật vậy, "họ kêu xin, và Chúa đã nhận lời, giải thoát khỏi
mọi cơn nguy khốn" [Tv 33 (34):18]. Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương
xót nên Ngài luôn "gần gũi những tấm lòng tan vỡ, cứu những tâm thần thất
vọng ê chề. Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân, nhưng Chúa giúp họ luôn
thoát khỏi" [Tv 33 (34):19-21]. Đặc biệt là "xương cốt họ đều được
Chúa giữ gìn, dầu một khúc cũng không giập gãy" [Tv 33 (34):21].
Chúng
ta càng yếu đuối càng cần có đức tin. Thánh Phaolô nói: "Vì lòng kính sợ
Đức Kitô, anh em hãy tùng phục lẫn nhau" (Ep 5:21). Tùng phục nhau bằng
cách nào? Thánh nhân "dài hơi" giải thích: "Người làm vợ hãy
tùng phục chồng như tùng phục Chúa, vì chồng là đầu của vợ cũng như Đức Kitô là
đầu của Hội Thánh, chính Người là Đấng cứu chuộc Hội Thánh, thân thể của Người.
Và như Hội Thánh tùng phục Đức Kitô thế nào, thì vợ cũng phải tùng phục chồng
trong mọi sự như vậy. Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức Kitô
yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh" (Ep 5:22-25). Như vậy là
chính Đức Kitô "thánh hoá và thanh tẩy Hội Thánh bằng nước và lời hằng
sống, để trước mặt Ngài, có một Hội Thánh xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không
vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền"
(Ep 5:26-27).
Cũng
thế, "chồng phải yêu vợ như yêu chính thân thể mình. Yêu vợ là yêu chính
mình" (Ep 5:28). Rất lô-gích, vợ chồng "tuy hai mà một", nên một
qua bí tích Hôn phối. Mà là một thì "người này là người kia". Chẳng
có ai ghét thân xác mình bao giờ, mà "người ta nuôi nấng và chăm sóc thân
xác mình, cũng như Đức Kitô nuôi nấng và chăm sóc Hội Thánh, vì chúng ta là bộ
phận trong thân thể của Ngài" (Ep 5:29-30). Sách Thánh có lời chép:
"Chính vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả
hai sẽ thành một xương một thịt" (Ep 5:31). Thánh Phaolô xác định:
"Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Đức Kitô và Hội Thánh"
(Ep 5:32). Hình ảnh phu thê là hình ảnh Đức Kitô và Giáo hội, và ngược lại. Do
đó, những người sống đời hôn nhân phải cố gằng thể hiện đức tin qua ơn gọi hôn
nhân của mình.
Đức
tin có nhiều hệ lụy. Tất cả đều liên kết với nhau một cách mạch lạc và rất kỳ
diệu. Thân xác không hơi thở là xác chết, và "đức tin không có hành động
là đức tin chết" (Gc 2:17&26).
Khi
giảng dạy trong hội đường ở Ca-phác-na-um, Chúa Giêsu có nói: "Ai ăn thịt
và uống máu tôi, thì được sống muôn đời" (Ga 6:54). Nghe vậy, nhiều môn đệ
của Ngài cũng "nóng gáy" nên liền nói: "Lời này chướng tai quá!
Ai mà nghe nổi?" (Ga 6:60). Các "đệ tử ruột" mà còn phát biểu
vậy đó! Ngài biết tỏng các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Ngài bảo các ông:
"Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? Vậy nếu anh em
thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao? Thần khí mới làm cho sống, chứ
xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.
Nhưng trong anh em có những kẻ không tin" (Ga 6:61-64).
Quả
thật, ngay từ đầu, Đức Giêsu đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp
Ngài. Và Ngài nói tiếp: "Vì thế, Thầy đã bảo anh em: không ai đến với Thầy
được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho" (Ga 6:65). Từ lúc đó, nhiều môn đệ
đã "bỏ của chạy lấy người", không còn đi theo Ngài nữa. Thấy vậy,
Ngài hỏi Nhóm Mười Hai: "Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?"
(Ga 6:67). Ông Simôn Phêrô liền đáp: "Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con
biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời" (Ga 6:68).
Ngư phủ Phêrô lâu lâu nói một câu nghe "quá đã", đúng là "trên
cả tuyệt vời". Ông không dám bỏ Sư phụ Giêsu vì ông đã tin. Thật vậy, ông
liền tuyên tín: "Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết chính Thầy
là Đấng Thánh của Thiên Chúa" (Ga 6:69).
Lão
ngư Phêrô ơi! Xin giúp chúng con cũng được sáng con-mắt-đức-tin để có thể chân
nhận Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa và luôn biết tín thác vào Người Con ấy.
Lạy
Thiên Chúa chí minh và chí thiện, xin thêm đức tin cho chúng con và xin nâng đỡ
chúng con để chúng con can đảm thể hiện đức tin qua từng ánh mắt, lời nói, cử
chỉ, động thái,... Nhờ đó mà chúng con xứng đáng là môn đệ của Con Thiên Chúa.
Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ của chúng
con. Amen.
Trầm
Thiên Thu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét