Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Vài điều thú vị về Dinh thự mùa hè của Đức Giáo hoàng


Ông Saverio Petrillo, giám đốc khu Dinh thự Giáo hoàng Castel Gandolfo, cho biết các biệt thự và trang trại tại dinh thự mùa hè của Đức Giáo hoàng được hình thành sau nhiều thế kỷ.
Petrillo, người làm việc tại Dinh thự Giáo hoàng trong 50 năm qua, nói rằng Dinh thự Giáo hoàng là một quần thể gồm 3 di tích lịch sử “được dần dần sát nhập lại với nhau để tạo thành dinh thự mùa hè của Đức Thánh Cha”. Khu biệt thự và trang trại rộng 55 ha, một diện tích lớn hơn cả thành phố Vatican.

Ông Petrillo nói rằng Castel Gandolfo đã trở thành nơi tĩnh dưỡng của Đức Giáo hoàng kể từ thế kỷ XVII, khi Đức Giáo hoàng Urban VIII liên tục thực hiện các chuyến viếng thăm của ngài kể từ khi ngài được vinh thăng hồng y.
15 trong số 31 vị Giáo hoàng gần đây nhất đã tiếp tục truyền thống này, mặc dù một số vị không đến đây vì sở thích cá nhân, vì lý do sức khoẻ hoặc vì những lý do lịch sử, như khoảng thời gian từ thời ĐGH Piô IX đến thời ĐGH Piô XI, các ngài đã không rời khỏi Vatican vì tình hình chính trị tại Ý lúc bấy giờ.
Khu di tích lớn nhất từng là biệt thự riêng của Hoàng đế La Mã Domitian. Dinh thự của vị hoàng đế này rộng hơn 8 km2 trong khu vực và bao gồm một nhà hát. “Nhà hát đó khá nhỏ, có thể chứa khoảng 400 khán giả, chỉ dành cho hoàng đế và những người thân cận nhất của nhà vua”.
Đức Giáo hoàng Piô XI đã dựng một cây Thánh giá trong khu biệt thự “để ghi nhớ cuộc chiến thắng của Thánh giá đối với kẻ bách hại. Hoàng đế Domitian, hẳn bạn còn nhớ, là một người bắt bớ các Kitô hữu cách dữ dội và Đức Giáo hoàng muốn minh chứng sự chiến thắng của Thánh giá”.
Mỗi mùa hè, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đều đến các khu vườn này để đi dạo và thỉnh thoảng lần chuỗi Mân Côi ở đó.
Khu vườn Belvedere của dinh thự được chia làm 3 khu vực. Khu thứ nhất là những vườn hoa, được lấy cảm hứng từ những công trình tại các vương cung thánh đường của Rôma. Khu thứ hai có 4 mê cung phản chiếu như gương. “Mê cung như thế trong khu vườn của Ý diễn tả sự tìm kiếm tri thức của con người”. Khu thứ ba của là vườn cam quýt với những cây bách bao quanh. Xuống phía dưới có những hồ nước phẳng lặng như gương và hàng rào cây cảnh được cắt tỉa khiến khách hành hương gợi nhớ đến những cống nước thời La Mã”.
Khu dinh thự còn có lối đi có mái che của Hoàng đế Domitian, được gọi là “hiên-mật” (crypto-potico). Hàng hiên dài khoảng 300m, nhưng chỉ còn giữ lại khoảng 130m. Những vết khói ám trên các bức tường của hàng hiên có thời từ thời Thế giới II là một biến cố lớn đối với Castel Gandolfo.
“Khi quân Đồng minh dừng chân tại Anzio (phía nam thành Rôma), Đức Thánh Cha đã tiếp đón khoảng 10.000 người tị nạn tại đây. Đặc biệt, một sự kiện đẹp đáng nhớ là trong khoảng thời gian đó có 50 em bé được sinh ra và tất cả các bé đều được sinh ra trong phòng của Đức Giáo hoàng, lúc đó được chuyển thành phòng hộ sinh”.
Trang trại của khu dinh thự “đặc biệt ấn tượng” và cung cấp hầu như tất cả thực phẩm mà Đức Giáo hoàng dùng. “Nơi đó chúng tôi nuôi bò sữa, gà, trồng rau và có rất nhiều cây ô liu để sản xuất một ít dầu ô liu”.
Giuseppe Bellapadrona, Giám đốc Trang trại Giáo hoàng, cho biết Đức Giáo hoàng Piô XI muốn có một trang trại nhỏ để sản xuất thực phẩm theo cách thức “hữu cơ và tốt cho sức khoẻ”.
Trang trại bao gồm gà và một chuồng 30 con bò sữa để lấy sữa mỗi ngày. Ngoài ra còn có những cây ô liu 800 năm tuổi, trái của nó được sử dụng để chế biến dầu ô liu “tinh khiết”.
Mai Trang
(Nguồn: emty.org)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang