Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Ba Lan: Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Giáo xin lỗi nhau

Warszawa, 17 Tháng Tám 2012 - Như một động thái mang tính lịch sử, cuộc đối thoại tại Warszawa giữa Đức Thượng Phụ Kirill của Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga và Đức Tổng Giám Mục Józef Michalik của Giáo Hội Công Giáo Ba Lan ngày hôm nay đã đi đến ký kết một văn kiện, trong đó kêu gọi sự hòa giải, tha thứ cho nhau giữa hai quốc gia, hai giáo phái, hai dân tộc Ba Lan và Nga.
Sau ba năm chuẩn bị, văn kiện có chữ ký của hai vị giáo chức này viết rằng: "Chúng tôi kêu gọi những tín hữu tin theo của chúng tôi, xin họ hãy cầu nguyện để được tha thứ cho những việc làm sai trái, bất công và tất cả những gì họ đã gây ra trong nhiều thế kỷ qua".

Buổi lễ hôm nay diễn ra tại cung điện Hoàng Gia ở thủ đô Warszawa, là cao điểm chuyến thăm long trọng của Đức Thượng Phụ Kirill cùng với một phái đoàn quan sát chính thức từ Giáo Hội Chính Thống Nga tháp tùng. Phái đoàn Giáo Hội Công Giáo còn có Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz (tổng giám mục Krakow, người từng là thư ký riêng của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II) và Đức Tổng Giám Mục Celestino Migliore, sứ thần Tòa Thánh tại Ba Lan. Ngoài ra còn có nhiều thành viên trong chính phủ Ba Lan, những người nổi tiếng thuộc giới trí thức và giới văn hóa nghệ thuật. Bầu khí của cuộc gặp gỡ được miêu tả là có nhiều cảm xúc.
Trong buổi sáng cùng ngày, Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga đã gặp gỡ các giám mục thuộc Giáo Hội Chính Thống Giáo Ba Lan và ông Bogdan Borusewicz, Chủ tịch Thượng viện Cộng Hòa Ba Lan.
Sự thù địch giữa Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga và Giáo Hội Công Giáo Ba Lan có nguồn gốc từ xa xưa, đó là một thực tế ẩn sau bức màn quan hệ thù địch, thường xuyên trả đũa lẫn nhau giữa hai quốc gia láng giềng này. Theo nhiều nhà quan sát, sự căng thẳng còn tiếp diễn bởi vì cuộc viếng thăm Nga của Đức Giáo Hoàng người Ba Lan Gioan Phaolô II đã không thực hiện được, dù những năm cuối triều đại, ngài luôn mong muốn hàn gắn vết rạn nứt giữa họ. (La Stampa)
Tiền Hô
(Nguồn: vietcatholic.org)


Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang