Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

ĐHY Schonborn của Áo yêu cầu các linh mục bất đồng ý kiến từ bỏ tuyên ngôn bất tuân phục



EMTY (Vienna, Áo, 29-6-2012, CNA) - ĐHY Christoph Schönborn của Vienna đã yêu cầu một nhóm linh mục từ bỏ tuyên ngôn “Kêu gọi bất tuân phục” (Call to Disobedience) hoặc rời bỏ nhiệm sở trong Giáo hội Công giáo.

Tháng trước, ĐHY Schönborn nói với các linh mục đó rằng ngài sẽ không bổ nhiệm những ai ủng hộ bản tuyên ngôn, do một nhóm gọi là “Sáng kiến của các Linh mục” tổ chức, vào vị trí tổng đại diện. Ngài cũng sẽ không tiếp tục thuyên chuyển những người đang có nhiệm sở - theo Reuters.


“Bạn có thể vẫn là một thành viên của nhóm “Sáng kiến của các Linh mục”. Bạn chỉ cần tự tách khỏi ‘Lời kêu gọi bất phục tùng’ một cách thích đáng - phát ngôn viên Nikolaus Haselsteiner của Tổng Giáo phận Vienna nói. “Trong một công ty bình thường, người đứng đầu một bộ phận không thể nói rằng anh ta không cần quan tâm những gì giám đốc điều hành nói”, Cha giải thích.

Cha Helmut Schueller, người đứng đầu nhóm “Sáng kiến của các Linh mục”, cho biết nhóm này đại diện cho 10% các giáo sĩ ở Áo, mặc dù các nguồn tin khác nói rằng con số này chỉ xấp xỉ 7,5%.

Nhóm này cam kết sẽ cho người Tin Lành, những người đã ly dị và những người Công giáo đã tái hôn được rước Mình Thánh Chúa, mặc dù giáo huấn Công giáo về sự cần thiết hiệp thông cần có sự chuẩn bị thích đáng. Nhóm này còn kêu gọi chấm dứt tình trạng độc thân linh mục và truyền chức linh mục cho phụ nữ.

Cha Peter Meidinger, một linh mục trong Tổng Giáo phận, nói rằng cha đã từ chức sau cuộc trò chuyện với ĐHY Schönborn. Cha nói rằng bản tuyên ngôn sử dụng từ “bất tuân” theo nghĩa “bất tuân về mặt dân sự” (civil disobedience), một khái niệm trong ngôn từ ngài dùng “khi những nhà lãnh đạo không sẵn sàng lắng nghe mọi người”.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNA ngày 14-5, ĐHY Schonborn chỉ trích lời kêu gọi bất tuân bởi vì “bạn không thể xây dựng đời sống Giáo hội trên cơ sở không tuân phục”.

Ngài cho biết chưa có biện pháp trừng phạt nào chống lại “Sáng kiến của các Linh mục” do tin vào “khả năng đối thoại cá nhân” nhưng ngài cũng nói rằng các linh mục sẽ phải tự mình quyết định.

ĐHY Schonborn nói rằng “thực tế không có linh mục trẻ” trong nhóm Công giáo bất tuân. Ngài chỉ trích “một sự hoang tưởng” trong số các giáo sĩ cao niên, những người dường như nghĩ rằng nếu Giáo Hội cho “tự do hơn một chút” thì các nhà thờ sẽ lại đầy người và sẽ được sự chấp nhận phổ biến như họ đã từng có.

Ngài nói loại suy nghĩ này là “viễn vông” và “ảo tưởng”.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: www.empty.org)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang