Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Đức Sứ thần Toà Thánh tại Hoa Kỳ hoan nghênh nỗ lực hiệp nhất của các giám mục nhằm bảo vệ tự do tôn giáo

EMTY (Atlanta, Georgia, 13-6-2012, CNA/EWTN) - Đức TGM Carlo Maria Viganò, vị đại diện của Đức Giáo Hoàng tại Hoa Kỳ, đã thúc giục các giám mục Hoa Kỳ xem những khó khăn mà Giáo Hội đang đối mặt như là một cơ hội để liên kết trong việc bảo vệ đức tin.

Những thách đố đối với các tín hữu hiện nay có thể được xem là do “ý trời, như một lời mời gọi toàn thể Giáo Hội tại Hoa Kỳ” thể hiện “một thái độ hiệp thông sâu sắc với vị giám mục địa phương, trong sự vâng phục với tình con thảo đối với người kế vị Thánh Phêrô”, Đức TGM Viganò phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ. Điều này đặc biệt đúng đối với “các tu sĩ được thánh hiến” và “các cơ sở giáo dục” của Giáo Hội - ngài nói.

Nhà ngoại giao của Đức Giáo hoàng, với danh nghĩa là Sứ thần Toà Thánh, đã đưa ra ý kiến của ngài hôm 13-6, ngày đầu tiên trong phiên họp của hội nghị mùa Xuân 3 ngày của các giám mục Hoa Kỳ, được tổ chức tại Atlanta, bang Georgia.

“Không thể không nói rằng Giáo hội Công giáo tại Hoa Kỳ đang sống trong khoảng thời gian đặc biệt khó khăn của lịch sử” - Đức TGM Viganò nhận xét - cụ thể là các vấn đề về quyền tự do tôn giáo và lương tâm. Đây là những lĩnh vực “gần gũi với con tim của người dân Mỹ”, và liên quan đến “vai trò không thể thiếu của các giám mục với tư cách là mục tử trưởng trong giáo phận của mình”, ngài nói. Tất cả điều này diễn ra “trong bối cảnh của năm bầu cử”, trong đó đòi hỏi những can thiệp “thậm chí còn tinh tế hơn”, ngài nói thêm.

Các vấn đề về tự do tôn giáo đã trở thành mối quan tâm chính yếu cho cộng đồng Công giáo trong những tháng gần đây. Đứng đầu trong số các mối đe doạ đối với Giáo Hội là dự luật bảo hiểm do chính quyền Obama đưa ra nhằm yêu cầu các doanh nhiệp cung cấp bảo hiểm y tế, bao gồm việc tránh thai, triệt sản và phá thai bằng cách dùng thuốc, dù làm như vậy sẽ trái với lương tâm của họ.

Đức TGM Viganò cám ơn tất cả các giám mục về hành động hiệp nhất của các ngài để ủng hộ tự do tôn giáo. Ngài nhấn mạnh rằng “Giáo Hội phải có một tiếng nói chung” trong việc giải quyết những thách đố hiện tại. “Chúng ta đều biết rằng chiến thuật cơ bản của kẻ thù là muốn thấy một Giáo Hội chia rẽ”, ngài nói.

Các giám mục từ mọi giáo phận trong nước đã lên tiếng chống lại dự luật bảo hiểm tránh thai, và một số giáo phận đã nộp đơn kiện chống lại nó.

Ngoài ra, các giám mục đã kêu gọi tham gia “Hai tuần lễ cho Tự do” (Fortnight for Freedom), được tổ chức trong 2 tuần trước ngày Lễ Độc lập của Hoa Kỳ. Những sự kiện này sẽ được tổ chức ở cấp độ toàn quốc và giáo phận, và người Công giáo được khuyến khích tham gia vào các hoạt động này nhằm mục đích cầu nguyện, giáo dục và vận động các viên chức nhà nước.

Đức TGM Viganò gọi “Hai tuần lễ cho Tự do” là một “sáng kiến đáng khen ngợi”, ngài sẽ “hỗ trợ hết mình” và đoan chắc với các giám mục rằng ngài sẽ “tham gia ở cấp độ địa phương trong Tổng Giáo phận Washington”.

Nhận xét các thách thức thực tế mà Giáo hội Hoa Kỳ đang phải đối mặt hiện nay, Đức Tổng Giám mục Viganò đã trích dẫn phát biểu của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI dành cho các nhóm giám mục Hoa Kỳ trong chuyến Ad limina gần đây. Trong đó, Đức Giáo Hoàng đã phản ánh vấn đề gia tăng chủ nghĩa thế tục, tự do tôn giáo, việc đáp ứng mục vụ về vấn đề nhập cư, việc hiểu lầm về văn hoá hôn nhân và tình dục, sự hiệp nhất và việc gầy dựng đức tin.

Ngài gợi lại lời của Đức Thánh Cha ở một trong các huấn dụ dịp Ad limina, trong đó ĐTC mô tả giây phút hiện tại như một “sự triệu tập” để các giám mục “thực hiện chiều kích ngôn sứ” của sứ vụ giám mục, bằng cách lên tiếng bảo vệ chân lý và đưa ra những lời hy vọng.

Diễn từ của Đức Giáo Hoàng tỏ rõ “sự sáng suốt và khôn ngoan” cho tương lai - Đức Tổng Giám mục Viganò nói - và các giám mục nên xem đó như “một lộ trình” cho việc thúc đẩy “sự thật của Tin Mừng và Tân Phúc Âm hoá”.

Hùng Nguyễn

(Nguồn: www.empty.org)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang