Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

DÒNG MÁU CỨU ĐỘ

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu
Lời Chúa:  Ga 19,31-37
 
31 Hôm đó là ngày áp lễ, người Dothái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sabát, mà ngày sabát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. 32Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giêsu. 33Khi đến gần Đức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. 34Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra. 35Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. 36Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh giập. 37Lại có lời Kinh Thánh khác: Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu.
Một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Đức Giêsu. Tức thì, máu cùng nước chảy ra (Ga 19,34)
Suy niệm:
Thánh Gioan tường thuật việc quân lính đánh dập xương ống chân 2 tên tội phạm và đâm thủng cạnh sườn Chúa Giêsu:
-Về việc đánh dập ống chân: khi bị đóng đinh treo trên thập giá, hai cánh tay của nạn nhân bị căng dãn ra, ép lồng ngực nhỏ lại, rất khó thở. Muốn thở thì phải rướn mình trên hai chân; mặt khác, máu của nạn nhân bị nhiễm độc do đó cần phải thở nhiều để lấy dưỡng khí thanh lọc máu, mà muốn thở thì cũng phải rướn mình lên hai chân. Bởi đó, nếu muốn cho nạn nhân chết sớm để dọn dẹp pháp trường, người ta đập gãy xương các ống chân. Chỉ một chút sau là nạn nhân sẽ chết.
Tuy không đập gãy xương chân Chúa Giêsu, nhưng quân lính vì muốn chắc chắn nên lấy giáo đâm thủng sườn Chúa Giêsu. Mũi giáo xuyên tim, từ đó có một chút máu và nước chảy ra. Thánh Gioan cũng thấy điều này ứng nghiệm lời tiên tri của ngôn sứ Edêkiel về Đền thờ mới: “Tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra, và nước ấy chảy đến những ai thì tất cả đều được cứu thoát và reo lên Alleluia” (Ed 47,1tt). Chúa Giêsu chính là Đền thờ mới phát sinh nguồn ơn cứu thoát cho nhân loại.
Thế đấy, trái tim Chúa bị đâm thâu, Máu và Nước sự sống chảy trào tràn trên từng người chúng ta. Cuộc sống bê tha, tội lỗi của chúng ta được thanh tẩy từ Máu Yêu Thương, từ Nước Hằng Sống chảy ra từ trái tim và cạnh sườn Ngài. Chúng ta đã cảm nghiệm được tình yêu thẳm sâu Chúa dành cho nhân loại và cho từng người trong chúng ta? Trước tình nhiệm mầu Chúa dành cho chúng ta, chúng ta đã diễn tả tâm tình biết ơn như thế nào?
Tôn kính trái tim Chúa Giêsu không phải là tôn kính một phần cơ thể của Ngài, cũng không phải là tôn kính một di vật của Ngài cho dù di vật đó quý giá bao nhiêu đi nữa. Trái tim là biểu tượng của tình yêu, tôn kính trái tim Chúa là tôn kính tình yêu của Ngài.
Tình yêu của Chúa Giêsu như thế nào? Một tình yêu tự hiến, đến nỗi dám chết vì yêu, đến nỗi còn một chút máu và nước cuối cùng Ngài cũng cho đi. Yêu là tự hiến, yêu là cho đi.
Khi tôn kính trái tim Chúa Giêsu, chúng ta cũng hãy noi gương yêu thương của Ngài. Trên Thập giá, Chúa Giêsu đã yêu thương đến mức tối đa không thể nào yêu thương hơn được nữa, và yêu thương tất cả mọi người: từ những người thân (Đức Maria, các môn đệ môn đệ) cho đến kẻ xa lạ (hai tên tử tội) và cho đến kẻ hành hạ mình (quân lính)…
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng chúng con theo hình ảnh Chúa. Chúa đã phú bẩm cho chúng con một trái tim biết yêu thương. Xin cho chúng con luôn biết tìm kiếm hạnh phúc và ý nghĩa cuộc sống trong yêu thương, nhất là yêu thương và phục vụ những người nghèo khổ chung quanh chúng con.
Lạy Chúa, hôm nay là ngày thế giới xin ơn thánh hóa các Linh mục. Xin Chúa ban ơn nâng đỡ các Linh mục là những người Chúa chọn để chăm sóc đoàn chiên Chúa. Xin cho các Ngài ơn khôn ngoan thánh thiện. Một đời sống thánh đức sẽ toát lên qua việc cầu nguyện trong khiêm tốn. Để trong cầu nguyện, các Linh mục sẽ tiếp nhận được nguồn tình yêu và sức mạnh từ trái tim nhân hậu của Chúa hầu chuyển trao cho đoàn chiên sức sống dồi dào. Amen
Nguồn: WGPSG

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang