Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

ĐIỀU QUÝ GIÁ TRONG LÚC KHÓ KHĂN

Mây đen kéo đến. Đôi khi khởi đầu bằng một sự việc làm khó chịu; đôi khi mây đen ấy giáng xuống lúc những điều cực nhọc trong cuộc sống dường như quá sức chịu đựng; đôi khi nó ập đến bất thình lình mà chẳng có nguyên nhân nào rõ ràng. Thất vọng. Tuyệt vọng. Suy sụp. Đám mây đen ấy giống như một đám sương mù, lúc cao lúc thấp; lúc mờ ảo, xám xịt; có lúc lại dày đặc, tối tăm; và có lúc nó cuộn xoáy và bạn cảm thấy như mình bị hút xuống tận đáy giếng sâu tối tăm, và dường như không bao giờ có thể trồi lên để nhìn thấy ánh sáng và hít thở không khí.
Khi bạn cảm thấy mình như đang bị nhấn chìm, mất hết lòng tin, mất hết hy vọng, và có vẻ như không còn động lực nào để cố gắng…, hãy nghĩ đến mặt trời khuất phía sau đám mây hay lặn vào ban đêm. Mặc dù bạn không nhìn thấy mặt trời, và sẽ không nhìn thấy nó trong một thời gian, nhưng nó vẫn ở đó, vẫn sưởi ấm trái đất, và vẫn mang đến sự sống. Mặt trời sẽ xuất hiện trở lại. Hy vọng cũng tương tự như thế. Niềm hy vọng luôn tồn tại. Đôi khi nó ẩn phía sau những đám mây của thất vọng, nhưng nó không biến mất.
Lòng tin vào Chúa là nguồn quan trọng của hy vọng, đó chính là điều bí ẩn nơi khả năng tinh thần của nhân loại để tìm thấy hạnh phúc. Luôn có một tia sáng, một tia yêu thương và một tia hy vọng xuất hiện và chiếu sáng trên chúng ta, những con cái Chúa. Đôi khi, bạn không thể nhìn thấy bởi vì bạn đang nhìn xuống. Có những lúc có thể bạn không thể nhìn thấy, bởi vì những đám mây đen đang giăng xuống và che khuất niềm hy vọng. Nhưng niềm hy vọng luôn tồn tại. Bạn có thể luôn an tâm rằng bạn sẽ lại nhìn thấy nó.
Bạn cũng có thể học nhận biết khi mấy đen kéo đến, và bạn có thể học biết để nhờ vào quyền năng và Thần Khí Chúa đẩy lùi nó. Mây đen luôn kéo đến vây quanh bạn, che rợp bạn, nhưng chúng không nhất thiết nhấn chìm và vây quanh lấy bạn. Nếu bạn cầu xin sự giúp đỡ của Chúa - cầu xin sự an ủi, hy vọng và lòng tin - bạn có thể đẩy lùi những đám mây đen của thất vọng và chán nản. Chúa không để bạn phải một mình: Ngài sẽ đến với bạn (x. Ga 14,18).
Hãy bám chặt Chúa. Hãy bám chặt vào lòng tin. Hãy bám chặt vào niềm hy vọng. Đừng buông tay, nếu không bạn sẽ bị nhấn chìm bởi sự tối tăm. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đang bị nhấn chìm, hãy nhớ rằng mặt trời lại sẽ mọc lên mỗi buổi sớm mai và niềm hy vọng sẽ luôn quay trở lại với tâm hồn tìm kiếm nó. “Chúng ta có niềm hy vọng đó cũng tựa như cái neo chắc chắn vào bên trong bức màn cung thánh” (Dt 6,19).
Luôn có một sức mạnh nâng bạn lên, động viên bạn, mang đến cho bạn một cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống, sức mạnh ấy mạnh mẽ hơn tất cả những sức mạnh đang cố kéo bạn xuống.
Thất vọng chính là một hố sâu tối tăm đe doạ nuốt lấy niềm vui của bạn vào cuộc sống. Sự tiêu cực giống như viên nam châm hút lấy bạn vào trong chiếc hố sâu. Nhưng Chúa của chúng ta mạnh hơn bất cứ sức mạnh nào. Ngài chính là niềm vui xua tan mọi muộn phiền. Ngài chính là ánh sáng đẩy lùi mọi bóng tối. Ngài chính là hy vọng vượt lên trên mọi thất vọng. Ngài chính là bình an chế ngự mọi nỗi sợ hãi vây quanh bạn.
Hãy luôn suy nghĩ điều tích cực. Nếu bạn nhận thấy bản thân đang suy nghĩ tiêu cực, hãy cố thay thế nó bằng suy nghĩ nào đó tích cực. Việc này ban đầu sẽ không dễ dàng, bởi vì khi sự tiêu cực bủa vây bạn, bạn rất khó để tìm thấy bất cứ điều gì tốt đẹp nơi cuộc sống, nơi hoàn cảnh của bạn, hoặc thậm chí là tương lai của bạn. Hãy nghĩ đến việc bạn đang sống trong một mỏ than sâu và tối. Cuộc sống dường như tuyệt vọng, nhưng phía sâu bên trong là những viên đá quý vô cùng giá trị.
Khi bạn bị nhấn chìm trong sự tối tăm của hoàn cảnh, hãy nghĩ mình như một người thợ mỏ. Hãy đào sâu những bức tường và tìm kiếm những viên đá lấp lánh - những điều tích cực. Kinh Thánh nói đến những điều quý giá trong những lúc tối tăm: “Ta sẽ ban tặng ngươi những kho tàng bí ẩn, những bảo vật giấu kín, để ngươi biết Ta là Đức Chúa” (Is 45,3).
Bạn sẽ tìm thấy được sự quyết tâm để khám phá niềm vui trong nỗi buồn, niềm hạnh phúc trong đau khổ, và ý chí của bạn sẽ thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ tích cực, là chìa khoá mang đến cho bạn sự bình an và thanh thản. Những suy nghĩ tích cực chính là “những điều quý giá trong lúc tối tăm” và là “những báu vật được cất giấu nơi bí mật”.
Rất dễ dàng hạnh phúc và vui vẻ khi mọi việc diễn ra êm xuôi. Khi bạn khoẻ mạnh, có những người yêu thương bên cạnh và đang trong hoàn cảnh tốt đẹp, không khó khăn gì để giữ tâm trạng vui vẻ và suy nghĩ tích cực. Nhưng khi bạn có thể nhìn thấy một luồng ánh sáng của sự việc trong khi mọi thứ quanh bạn dường như mù mịt và tối tăm, khi bạn có thể tìm thấy những viên kim cương và những viên đá quý giữa những tảng than đen xì, thì đó chính là lúc bạn chứng tỏ được sức mạnh nơi mình.
Bạn chính là người thắng cuộc khi bạn học biết cách chuyển xấu thành tốt, chuyển buồn phiền thành niềm vui, biến thất vọng thành hy vọng thông qua sức mạnh của những suy nghĩ tích cực, của lòng tin và của niềm trông cậy vào Chúa. Bạn sẽ không thực hiện điều ấy một mình, bởi vì Chúa sẽ giúp bạn.
Thiên Ân
Nguồn: menchuayeunguoi

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang