Tông thư 2007 của Đức Thánh Cha gây xôn xao nhưng đồng thời mang lại hy vọng
Tôi không muốn thừa nhận rằng Tông thư
của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gửi người Công giáo Trung Quốc năm 2007
khơi lên chiến tranh. Nhưng nó thật sự bi kịch hơn thế nữa.
Khắp Trung Quốc nhiều tháng trước khi
Tông thư được phát hành hôm 30-6 năm đó, người ta đồn tai nhau rằng
những kẻ nắm quyền lực trong tay nhưng không có Chúa trong tâm hồn đang
sợ hãi và lo âu.
Tông thư bị chặn lại chỉ vài giờ sau khi
được đăng tải lên Internet. Những tháng sau đó, người ta chỉ xì xào bàn
tán về Tông thư.
Vì lúc đó đa số người Công giáo Trung
Quốc không lên mạng nên họ không thể đọc Tông thư ngay được. Việc chặn
Tông thư còn nhằm hạn chế phát tán rộng khắp.
Tông thư gây căng thẳng cho Giáo hội
Trung Quốc chẳng khác gì sự kiện phong thánh cho 120 Thánh Tử đạo Trung
Quốc ngày 1-10-2000, Ngày Quốc khánh Trung Quốc, tạo ra và sau đó mối
quan hệ giữa Trung Quốc và Toà Thánh trở nên xấu đi.
Nhà chức trách thường mang theo một
chồng giấy tờ đến gặp các linh mục và hỏi: “Các anh đã đọc Tông thư
chưa?” Khi chắc chắn là chúng tôi chưa đọc Tông thư, họ mới scan Tông
thư và thuật lại một đoạn cho chúng tôi để “tuyên bố” họ kiểm soát thành
công.
Một số linh mục can đảm công bố Tông thư
trong giáo xứ. Các ngài photocopy và dán Tông thư lên tường lại bất cứ
khi nào các bản photo này bị gỡ bỏ. Giữa cảnh sợ hãi và đe doạ, hàng
giáo sĩ quảng bá Tông thư không bị cảnh cáo hay trừng phạt gì cả.
Nhưng bầu khí căng thẳng khiến đa số
giám mục và linh mục khác hoảng sợ. Họ có thái độ thụ động đối với Tông
thư để tránh gặp rắc rối không cần thiết. Tâm thế đó làm giảm tác động
của Tông thư rất nhiều.
Tôi không thấy có nhiều người Công giáo
nghiên cứu Tông thư một cách có hệ thống, cẩn thận và có tổ chức, ngoại
trừ một vài cá nhân đăng tải phần ghi chú sau khi nghiên cứu Tông thư
lên mạng.
Tôi cũng không biết có giám mục nào thật
sự thực hiện tinh thần của Tông thư giữa các giáo sĩ của mình không.
Một vài giám chức viết thư mục vụ nhưng có ít thư mục vụ dạy nội dung
chính của Tông thư. Các giám mục khác bận quản lý công việc Giáo Hội
giữa lúc khó khăn hoặc tiếp tục cảm thấy bất lực.
Chỉ có hai loại người thật sự quan tâm
đến Tông thư: người Công giáo thuộc cộng đoàn “bí mật”, vì Đức Thánh Cha
thu hồi tất cả các quyền được ban để giải quyết các công việc mục vụ
cần thiết giữa những lúc khó khăn trong các thập niên trước; và thành
viên Hội Công giáo Yêu nước (CPA), khi Đức Thánh Cha tuyên bố mục đích
xúc tiến một Giáo Hội độc lập là không hợp với Giáo lý Công giáo.
Tông thư đe doạ tính hợp pháp của tổ chức này.
Như blogger người Công giáo tên là
“Shanyulai” nhận xét: “Cộng đoàn Giáo Hội “công khai” bị lu mờ bởi việc
CPA ‘không hợp với Giáo lý Công giáo’ trong khi cộng đoàn “bí mật” gặp
ác mộng bị hy sinh vì mối quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Toà
Thánh”.
Vì thế, tiếp cận Tông thư với một tâm
tính méo mó gây ra những hậu quả xấu, và một số người Công giáo bí mật
nghĩ nó báo hiệu ngày tận số của họ.
Trái lại, CPA rất tinh ranh và biết họ phải cưỡng ép thêm nhiều giám mục và linh mục làm việc cho họ để duy trì sự tồn tại.
Họ cẩn thận hoàn thành “các sự kiện lớn”
trong những năm gần đây. Họ kỷ niệm 50 năm thành lập và “tự bầu và tự
phong” giám mục lần lượt vào các năm 2007 và 2008. Họ tổ chức 10 lễ tấn
phong giám mục hợp thức trong năm 2010 và kết thúc năm này bằng một lễ
tấn phong bất hợp thức và triệu tập Đại hội Đại biểu Công giáo Toàn
quốc. Năm 2011, có hai lễ phong chức giám mục bất hợp thức diễn ra.
Sau khi lợi dụng các giám mục, họ chơi
bài lấy khẩu hiệu “truyền giáo” để bảo vệ địa vị của mình. Việc này dấy
lên “các lo ngại” được Đức Bênêđictô XVI đề cập trong Tông thư.
Trong khi chính trị tiếp tục quấy rối
đức tin của chúng ta, tôi xin nhắc lại Đức Thánh Cha không có ý gây
chiến, đùa giỡn hay bày mưu lập kế gì cả, nhưng chỉ bày tỏ lòng nhân từ
của ngài và tình yêu của Thiên Chúa.
Đức tin Công giáo chỉ quan tâm đến công
lý, hoà bình, hoà giải và canh tân con người. Chính quyền nên từ bỏ tư
tưởng thực dân cho rằng mọi người đang ăn hiếp Trung Quốc. Chúng ta
không nên phủ nhận rằng các thừa sai hải ngoại đã phổ biến bác ái và hy
sinh tính mạng mình tại Trung Quốc.
Ngày nay, chúng ta phải đọc lại Tông thư
của Đức Thánh Cha và hiểu rằng mục đích của Tông thư không phải “giải
quyết mọi chi tiết của những vấn đề phức tạp” nhưng là “đề ra những chỉ
dẫn cho đời sống Giáo Hội và công tác truyền giáo ở Trung Quốc”.
Chúng ta phải bác bỏ bất kỳ tiếng nói nào cố tình gây nhầm lẫn hay làm lu mờ mục đích cao cả này.
LM Huabei (Bắc Kinh)
(Nguồn: UCAN)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét