Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Cổ võ ơn gọi linh mục là một thách đố thường xuyên cho Giáo Hội

WHĐ (26.06.2012) / VIS – Sáng 25 tháng Sáu, một cuộc họp báo đã được tổ chức tại Văn phòng báo chí Tòa Thánh để trình bày tài liệu Hướng dẫn Mục vụ Cổ võ Ơn gọi Linh mục. Chủ trì cuộc họp báo là Đức hồng y Zenon Grocholewski - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Công giáo, Đức Tổng giám mục Jean-Louis Brugues OP - Thư ký, và Đức ông Angelo Vincenzo Zani - Phụ tá thư ký.

Đức hồng y Grocholewski cho biết Hội nghị khoáng đại năm 2005 của Bộ đã đưa ra đề nghị soạn tài liệu này và việc khởi thảo đã bắt đầu vào năm 2008 dựa trên những trả lời và góp ý của các Hội đồng Giám mục. Văn bản cuối cùng đã được Đức Thánh Cha phê chuẩn vào ngày 25 tháng Ba 2012, kỷ niệm 20 năm ban hành Tông huấn Pastores Dabo vobis.
Tài liệu này chia thành ba phần: phần thứ nhất xem xét tình hình hiện tại của ơn gọi linh mục trong thế giới ngày nay và các hình thức chăm sóc mục vụ ơn gọi. Phần thứ hai phân tích căn tính của chức linh mục thừa tác phần thứ ba đưa ra một số gợi ý về việc chăm sóc mục vụ ơn gọi. ĐHY cho biết, chìa khóa để hiểu văn bản này là ý tưởng “cổ võ ơn gọi linh mục là một thách đố thường xuyên cho Giáo Hội.
Phần một của tài liệu xác định ba yếu tố cản trở việc chăm sóc mục vụ ơn gọi, rõ rệt nhất là nơi các giáo hội thuộc truyền thống Kitô giáo lâu đời phương Tây: tỷ lệ sinh giảm sút và cuộc khủng hoảng trong gia đình, não trạng tục hóa lan tràn, và các linh mục phải sống và thi hành sứ vụ trong các hoàn cảnh khó khăn.
ĐHY Grocholewski nói: “Quan tâm đến những khó khăn này, tài liệu đ ra các điều kiện cần thiết để đảm bảo rằng ơn gọi sẽ gặp được mảnh đất màu mỡ trong Giáo Hội, và người trẻ sẵn sàng mở lòng ra với ơn gọi linh mục. Những điều kiện ấy bao gồm “việc vun xới một mảnh đất hiệu quả cho đời sống Kitô hữu trong cộng đoàn giáo hội; chức năng không thể thay thế được của cầu nguyện; ... tầm quan trọng của việc chăm sóc mục vụ mang tính hội nhập; ... một nỗ lực mới trong việc rao giảng Tin Mừng và truyền giáo... vai trò trung tâm của gia đình, ... một chứng từ về đời sống đầy ý nghĩatươi vui của linh mục; ... hiệu quả của công việc tình nguyện mang tính giáo dục, ... và tầm quan trọng của nhà trường và các đại học.
Đức Tổng giám mục Brugues giới thiệu phần hai của tài liệu gồm một số yếu tố cụ thể “cần được nhấn mạnh, vì những yếu tố này đang bị đe dọa hoặc làm cho lu mờ bị gạt sang một bên những khó khăn nghiêm trọng trong đời sống Giáo Hội và nền văn hóa đương đại. Nguy cơ này gây ra những lệch lạc nguy hiểm cho giá trị của ơn gọi sứ vụ linh mục.
Những yếu tố này là “xu hướng dần dần biến đổi chức linh mục thành một nghề. Xu hướng này có thể dẫn tới “nguy cơ của chủ nghĩa hoạt động quá mức, một thứ chủ nghĩa cá nhân ngày càng đậm nét vốn thường giam hãm các linh mục vào nỗi cô đơn hằn học gây thất vọng, và tới sự lẫn lộn các vai trò trong Giáo Hội; sự lẫn lộn này xảy ra khi chúng ta đánh mất cảm thức về việc phân biệt giữa vai trò và trách nhiệm, và mọi người không cùng hợp tác trong một sứ vụ duy nhất được ủy thác cho dân Chúa.
Phần hai cũng nhấn mạnh thực tế là sứ vụ linh mục phải được hiểu trong khuôn khổ của một cuộc đối thoại tình yêu giữa Thiên Chúa và con người. Cuộc đối thoại này, vẫn có trong mọi ơn gọi Kitô hữu, nhưng lại có những đặc tính của một lời mời gọi xây dựng mối tương quan điển hình, bền vững mang tính đòi hỏi với chính Chúa Giêsu, gương mẫu độc nhất của chức linh mục trong Tân Ước ... Mối tương quan mới và cụ thể này với Chúa Giêsu làm cho người được gọi đi vào trong tương quan bình đẳng mới và cụ thể với cộng đoàn Kitô hữu.
Cuối cùng, phần ba của tài liệu tập trung vào một số khía cạnh của việc đào tạo thừa tác vụ linh mục. Đó là “một kinh nghiệm sâu sắc của cuộc sống cộng đoàn để tránh các hình thức mới của chủ nghĩa giáo sĩ trị; hội nhập trọn vẹn và sự trưởng thành về tình cảm; ... tham dự tích cực  vào đời sống Giáo Hội, cụ thể Giáo Hội địa phương của mình với lòng yêu mến; .. quảng đại mở lòng với các chiều kích hoàn vũ của sứ vụ; ... vai trò quyết định của những người đng hành với ơn gọi và ... giới thiệu các mẫu gương linh mục.
Kết thúc cuộc họp báo, Đức ông Angelo Vincenzo Zani nói tài liệu “nhắc lại một thực tế một mảnh đất phì nhiêu cho ơn gọi chính là một cộng đồng Kitô hữu lắng nghe lời Chúa, cầu nguyện trong phụng vụ và sống bác ái. Tài liệu kêu gọi toàn thể Giáo Hội tin tưởng nỗ lực gấp đôi để giáo dục mọi người đón nhận tiếng Chúa gọi dấn thân trong sứ vụ linh mục, mà chúng ta luôn tin rằng Chúa Quan phòng gửi đến để đáp ứng nhu cầu của Giáo Hội và của việc Phúc âm hóa thế giới.
(VIS, 25-06-2012)
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang