Lễ
Ngũ Tuần là lễ của sự hiệp nhất, hiểu biết và hiệp thông nhân loại.
Thần Khí của Thiên Chúa, là Đấng ban cho chúng ta một con tim mới, một
tiếng nói mới và một khả năng truyền thông mới, làm cho chúng ta rộng mở
cho tha nhân và cho thế giới.
Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên trong bài giảng thánh lễ
kính Chúa Thánh Thần hiện xuống trong đền thờ thánh Phêrô sáng Chúa Nhật
27.5.2012.
Thánh
lễ đã bắt đầu lúc 9g30. Đồng tế với Đức Thánh Cha có 40 Hồng Y, và 50
Tổng Giám Mục và Giám Mục. Tham dự thánh lễ hàng trăm linh mục tu sĩ nam
nữ, ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh và 10.000 giáo dân. Đảm trách phần
thánh ca trong thánh lễ ngoài ca đoàn Sistina của Tòa Thánh, còn có 150 thánh viên ca đoàn và ban nhạc trẻ của Hàn lâm viện Thánh Cecilia, và ca đoàn hướng dẫn tín hữu gồm 60 ca viên.
Giảng
trong thánh lễ Đức Thánh Cha đã quảng diễn các bài đọc và nói về ý
nghĩa lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Lễ Hiện Xuống là mầu nhiệm làm
thành phép rửa của Giáo Hội, là biến cố đã trao ban hình thể ban đầu và
thúc đẩy sứ mệnh của Giáo Hội. Hình thể và sự thúc đẩy đó luôn luôn thời
sự và được canh tân cách đặc biệt trong các hành động phụng vụ. Đức
Thánh Cha định nghĩa lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống như sau:
Lễ
Ngũ Tuần là lễ của sự hiệp nhất, hiểu biết và hiệp thông nhân loại. Tất
cả chúng ta đều có thể nhận thấy trong thế giới sự hiểu biết và hiệp
thông giữa con người với nhau thường hời hợt và khó khăn thế nào, cả khi
chúng ta luôn luôn ở gần nhau với sự phát triển của các phương tiện
truyền thông và các khoảng cách địa lý xem ra biến mất. Nhưng các mất
quân bình vẫn còn đó và thường khi dẫn đưa tới các xung đột. Việc đối
thoại giữa các thế hệ trở thành vất vả và nhiều khi thái độ chống đối
thắng thế. Hàng ngày chúng ta chứng kiến các sự kiện cho thấy xem ra con
người đang trở thành hiếu chiến và hay gây sự hơn. Hiểu nhau xem ra
phải đòi hỏi dấn thân và người
ta thích ở trong cái ”tôi” và các lợi lộc của mình. Trong tình trạng này
chúng ta có thể tìm ra và sống sự hiệp nhất mà chúng ta cần đến biết
bao hay không?
Trình
thuật lễ Ngũ Tuần trong sách Công Vụ chứa đựng trong hậu cảnh câu
chuyện cổ xây tháp Babel (St 11,1-9). Tháp Babel miêu tả một vương quốc
trong đó con người đã tập trung nhiều quyền bính, đến độ nó nghĩ rằng
không cần phải quy chiếu về một vì Thiên Chúa xa xôi nữa, và nó tin mình
mạnh mẽ tới độ có thể tự mình xậy dựng một con đường lên tới trời để mở
cửa trời ra, và nó tự đặt mình vào chỗ của Thiên Chúa. Nhưng chính
trong lúc con người cùng nhau làm việc để xây tháp, thì bất chợt họ nhận
ra rằng họ đang xây dựng chống lại nhau. Trong khi tìm cách trở thành
giống như Thiên Chúa họ gặp nguy hiểm dẫn tới không còn là người nữa,
bởi vì họ đã đánh mất đi một yếu tố nền tảng của các bản vị con người:
đó là khả năng đồng ý với nhau, hiểu nhau và cùng hoạt động với nhau.
Trình
thuật kinh thánh này chứa đựng một sự thật trường tồn mà chúng ta có
thể trông thấy trong lịch sử và trên thế giới. Với tiến bộ của khoa học
và kỹ thuật chúng ta đã đi tới quyền lực thống trị các sức mạnh của
thiên nhiên, lèo lái các yếu tố, chế tạo ra sinh vật và hầu như cả con
người. Trong tình trạng này khẩn cầu Thiên Chúa xem ra là điều lỗi thời,
vô ích, bởi vì chính chúng ta có thể xây dựng và thực hiện tất cả những
gì chúng ta muốn. Nhưng chúng ta nhận ra rằng chúng ta đang sống cùng
kinh nghiệm cái tháp Babel. Thật thế, chúng ta đã gia tăng các khả năng
truyền thông, thu thập và truyền bá tin tức, nhưng chúng ta có thể nói
rằng khả năng hiểu biết nhau có gia tăng, hay có lẽ, một cách mâu thuẫn,
chúng ta lại ngày càng ít hiểu nhau hơn? Giữa con người với nhau lại
không luồn lách một ý thức bất tín nhiệm, nghi ngờ và sợ hãi nhau cho
tới trở thành nguy nhiểm đối với nhau hay sao? Vậy thì có thể có sự hiệp
nhất và đồng tâm thực sự hay không?
Chúng
ta tìm thấy câu trả lời trong Thánh Kinh: sự hiệp nhất chỉ có với ơn
Thần Khí của Thiên Chúa, là Đấng sẽ ban cho chúng ta một con tim mới và
một tiếng nói mới, một khả năng truyền thông mới. Đó là điều đã xảy ra
buổi sáng ngày lễ Ngũ Tuần, năm mươi ngày sau lễ Vượt Qua, khi ngọn lửa
của Chúa Thánh Thần xuống trên các môn đệ, đậu trên từng người và đốt
lên nơi họ ngọn lửa thiên linh, một ngọn lửa tình yêu có khả năng biến
đổi. Sự sợ hãi biến mất, con tim cảm thấy một sức mạnh mới, các miệng
lưỡi mở ra và bắt đầu nói với sự thẳng thằn, đến độ mọi người đều có thể
hiểu việc loan báo Chúa Giêsu Kitô chết và sống lại. Vào lễ Ngũ Tuần
nơi có sự chia rẽ và xa lạ lại nảy sinh ra sự hiệp nhất và hiểu biết.
Đề
cập tới lời Chúa Giêsu khẳng định trong Phúc Âm: “Khi Người tới, Thần
chân lý sẽ hướng dẫn các con tới sự thật toàn vẹn” (Ga 16,13) Đức Thánh
Cha nói tiếp trong bài giảng:
Ở
đây khi nói về Thánh Thần, Chúa Giêsu giải thích cho chúng ta biết Giáo
Hội là gì, và Giáo Hội phải sống như thế nào để là chính mình, để là
nơi của sự hiệp nhất và hiệp thông trong Chân Lý. Người nói với chúng ta
rằng hành động như kitô hữu có nghĩa là không đóng kín trong cái “tôi”
của mình, mà hướng về cái tất cả; có nghĩa là tiếp nhận trong chính mình
toàn thể Giáo Hội, hay đúng hơn để cho Giáo Hội tiếp nhận chúng ta
trong nội tâm... Chúa Thánh Thần, Thần Khí của sự hiệp nhất và chân lý
có thể tiếp tục vang lên trong tâm trí con người và thúc đẩy họ gặp gỡ
nhau và tiếp nhận nhau... Chúng ta không lớn lên khi khép kín trong cái
“tôi” của chúng ta, nhưng lớn lên mà khi có khả năng lắng nghe và chia
sẻ, chỉ trong cái “chúng ta” của Giáo Hội, với một thái độ khiêm tốn sâu
xa trong nội tâm... Nơi đâu con người muốn làm Thiên Chúa, thì họ chỉ
có thể chống đối nhau. Trái lại nơi đâu họ đặt để mình trong chân lý của
Chúa, thì họ rộng mở cho hành động của Thần Khí nâng đỡ và hiệp nhất họ
với nhau.
Khi
dặn tín hữu “Anh em hãy bước đi theo Thần Khí và sẽ không bị dẫn tới sự
thỏa mãn của xác thịt” (Gl 5,16) thánh Phaolô giải thích rằng đời sống
cá nhân của chúng ta bị ghi dấu bởi một cuộc xung khắc nội tâm, bởi một
sự chia rẽ giữa các thúc đẩy đến từ xác thịt và các thúc đẩy đến từ Thần
Khí, và chúng ta không thể theo cả hai. Thật vậy, chúng ta không thể
vừa ích kỷ vừa quảng đại, vừa theo khuynh hướng thống trị người khác vừa
cảm thấy niềm vui phục vụ vô vị lợi. Chúng ta chỉ có thể lựa chọn với
sự trợ giúp của Thần Khí Chúa Kitô. Vì các công việc của xác thịt là các
tội ích kỷ, bạo lực, thù nghịch, bất hòa, ghen tương, chia rẽ. Đó là
các tư tưởng và hành động không giúp sống là người và là kitô hữu thực
sự trong tình yêu. Đó là hướng đi dẫn chúng ta tới sụ hư mất cuộc sống.
Trái lại, Thánh Thần hướng dẫn chúng ta tới các đỉnh cao của Thiên Chúa,
để ngay trên trái đất này chúng ta sống mầm giống cuộc sống thiên linh
của tình yêu, niềm vui và hòa bình (Gl 5,22). Như thế sự hiệp nhất của
lễ Ngũ Tuần đối chọi lại sự phân tán của tháp Babel.
Chúng
ta phải cầu nguyện để Chúa Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn chúng ta
lựa chọn chân lý của Chúa Kitô được thông truyền trong Giáo Hội
.
Trong
phần dâng của lễ một gia đình Ấn Độ gồm cha mẹ và hai con nhỏ, hai nữ
tu và hai nam giáo dân đã dâng lễ vật lên Đức Thánh Cha. Trong phần rước
lễ 150 Linh Mục đã giúp Đức Thánh Cha phân phát Mình Thánh Chúa cho tín
hữu.
Lúc
12 giờ trưa Đức Thánh Cha đã ra cửa sổ phòng làm việc của ngài để đọc
kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với gần 50.000 tín hữu tụ tập tại quảng
trường thánh Phêrô. Trong bài huấn dụ ngắn Đức Thánh Cha nói lễ Chúa
Thánh Thần hiện xuống nhắc nhớ và làm sống lại việc đổ tràn đầy Thánh
Thần trên các Tông Đồ và các môn đệ khác tụ tập nhau cầu nguyện với Mẹ
Maria. Chúa Giêsu phục sinh và lên trời gửi Thần Khí của Người cho Giáo
Hôi để mỗi kitô hữu có thể chia sẻ vào chính cuộc sống của Thiên Chúa và
trở thành chứng nhân giá trị của Người trong thế giới. Đức Thánh Cha
nói tiếp:
Thần
Khí đã nói qua các ngôn sứ với các ơn khôn ngoan và hiểu biết, tiếp tục
linh hứng cho các người nam nữ dấn thân kiếm tìm chân lý, bằng cách đề
nghị các con đường độc đáo của sự hiểu biết và đào sâu mầu nhiệm của
Thiên Chúa cũng như của con người và của thế giới.
Trong
bối cảnh đó Đức Thánh Cha thông báo cho tín hữu biết ngày 7.10 tới đây,
nhân dịp khai mở Thượng Hội Đồng Giám Mục, ngài sẽ tuyên bố thánh Gioan
thành Avila và thánh nữ Hildegard thành Bingen là Tiến Sĩ Giáo Hội hoàn
vũ. Hai vị là các chứng nhân lớn sống trong các thời đại lich sử, môi
trường và văn hóa khác nhau. Thánh nữ Hilgegard là nữ tu biển đức sống
vào thời Trung Cổ, bên Đức, là bậc thầy thần học và là người hiểu biết
sâu rộng về khoa học thiên nhiên và âm nhạc. Còn thánh Gioan thành Avila
là linh mục giáo phận, sống vào thời Phục Hưng bên Tây Ban Nha, tham dự
vào các khó nhọc của việc canh tân văn hóa và tôn giáo của Giáo Hội và
xã hội vào lúc khởi đầu thời đại tân tiến. Nhưng cuộc sống thánh thiện
và giáo thuyết sâu xa khiến cho các vị thời sự một cách trường cửu. Ơn
Thánh Thần dự phóng các vị vào trong kinh nghiệm hiểu biết sâu xa mạc
khải của Thiên Chúa và cuộc đối thoại thông minh với thế giới, là chân
trời thường hằng cuộc sống và hoạt động của Giáo Hôi.
Dưới
ánh sáng của chương trình tái truyền giảng Tin Mừng là đề tài của
Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới, và trước thềm năm Đức Tin Đức Thánh
Cha cầu mong qua giáo huấn của hai Thánh Tiến Sĩ, Thần Khí Chúa tiếp tục
làm vang lên tiếng nói và soi sáng con đường dẫn tới Chân Lý duy nhất,
có thể khiến cho chúng ta được tự do và trao ban ý nghĩa tràn đầy cho
cuộc sống chúng ta.
Tiếp
đến Đức Thánh Cha đã đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng và ban phép lành
tòa thánh cho mọi người và chào các tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác
nhau.
Linh Tiến Khải
Nguồn: RVA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét