Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

43 tổ chức Công giáo tại Hoa Kỳ đồng loạt nộp đơn kiện Bộ Y tế

(CNA/EWTN News 22/05/2012) - Hôm 22 tháng 5 năm 2012, hai hãng tin CNA và EWTN đã loan báo rằng 43 giáo phận và tổ chức Công giáo khắp đất nước Hoa Kỳ đã đồng loạt công bố nộp đơn kiện chính phủ liên bang vi phạm tự do tôn giáo và chống lại những luật lệ tránh thai của chính quyền Obama.

Những công bố trên được Ðức hồng y Timothy Dolan, Tổng giám mục New York, đồng thời là Chủ tịch của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, nhiệt liệt hoan nghênh. Ngài gọi đó là "một bằng chứng hùng hồn của sự hiệp nhất của Giáo hội trong việc bảo vệ tự do tôn giáo.Chúng tôi đã cố gắng đàm phán với chính quyền và đề nghị những luật lệ với Quốc hội - chúng tôi vẫn tiếp tục con đường đó - nhưng tới nay vẫn chưa có dấu hiệu sửa chữa nào".

Ðức hồng y Dolan giải thích rằng "Thời gian không còn nhiều nữa, và những cơ sở mục vụ và các quyền cơ bản của chúng tôi đã bị xô đẩy vào một tình huống bấp bênh, vì vậy chúng tôi phải tìm đến Toà án. Hội Ðồng giám mục không trực tiếp là nguyên đơn của các vụ kiện, nhưng là nhiều giáo phận ở khắp nước.

Ðức hồng y Chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ ca ngợi hành động đó là "dũng cảm" và là "một bằng chứng tuyệt vời của sự đa dạng về những mục vụ của Giáo hội đang phục vụ lợi ích chung, nhưng những mục vụ đó đang bị hủy hoại vì sắc lệnh Y tế".

Các đơn kiện tranh luận rằng sắc lệnh y tế liên bang ban hành bởi chính quyền của tổng thống Obama vi phạm tự do tôn giáo cơ bản của các tổ chức Công giáo. Sắc lệnh gây tranh cãi đó đòi hỏi những chủ nhân lao động phải cung cấp kế hoạch bảo hiểm y tế bao gồm các biện pháp tránh thai, triệt sản và phá thai, ngay cả khi làm như vậy vi phạm lương tâm của họ.

Sắc lệnh đã bị mọi giám mục trong tất cả các giáo phận Hoa Kỳ chỉ trích nặng nề và cảnh báo rằng các quy định có thể buộc các trường, bệnh viện và các cơ quan từ thiện Công giáo trên khắp nước phải đóng cửa.

Ít nhất có 11 vụ kiện chống lại sắc luật đã được nộp bởi các tiểu bang, trường cao đẳng, người sử dụng lao động tư nhân và các tổ chức trên khắp nước Mỹ. Bây giờ, 12 vụ kiện mới được 43 giáo phận, bệnh viện, trường học và các cơ sở mục vụ khởi sự trên khắp nước Mỹ.

Tổng giáo phận New York, St. Louis và Washington, DC, là những nguyên đơn của một vụ kiện riêng biệt, một vụ kiện khác do các tổ chức từ thiện Công giáo Catholic Charities cuả các giáo phận và các nhóm xuất bản Công giáo Our Sunday Visitor.Những giáo phận khác nộp đơn kiện gồm có, Rockville Centre, Pittsburgh, Dallas, Fort Worth, Jackson, Biloxi, Fort Wayne-South Bend, Joliet, và Springfield, Ill - mỗi giáo phận nộp đơn kiện riêng tới các toà án tương ứng trong địa bàn của tòa án liên bang.

Tờ báo "OSV Newsweekly" giải thích rằng họ "tự hào đứng chung với các đồng nghiệp Công giáo và với các giám mục trong việc chống lại thách thức này". Tờ báo này kêu gọi độc giả hỗ trợ nỗ lực này, cho dù "bất cứ điều hy sinh nào chúng ta phải chịu và bất cứ điều thách thức nào chúng ta phải gánh vác, chúng ta chỉ làm nhiệm vụ của những công dân Mỹ thực hành đức tin của chúng ta". Tờ báo nhắc lại tinh thần của người sáng lập Our Sunday Visitor's, là linh mục John Noll, người đã "chống lại sức mạnh của nhóm Ku Klux Klan, khi chúng còn là một lực lượng chính trị hùng mạnh"; và tờ báo nói them rằng "đó là tinh thần dũng cảm mà chúng tôi noi theo khi chúng tôi tham gia vào cuộc đấu tranh tuyệt vời ngày hôm nay."

Nhiều trường đại học Công giáo khắp nước cũng tham gia vào vụ kiện, bao gồm Trường Ðại học Công Giáo Hoa Kỳ, Ðại học Notre Dame và Ðại học Phanxicô ở Steubenville.Cha John Jenkins, dòng Tên, viện trưởng cuả Notre Dame cho biết vụ kiện đã được nộp với quyết tâm cao; cha nói: "Chúng tôi không tìm cách áp đặt tín ngưỡng của chúng tôi trên người khác, nhưng chúng tôi chỉ đơn giản yêu cầu Chính phủ không áp đặt các giá trị của họ vào Ðại học khi những giá trị đó xung đột với giáo lý của chúng tôi."

Theo cha Jenkins, các vụ kiện nhắm vào mục đích "đòi sự tự do cho một tổ chức tôn giáo để sống sứ mệnh của mình, và ý nghĩa của sứ mệnh này thì vượt lên trên bất kỳ cuộc tranh luận nào về biện pháp tránh thai."Ngài cảnh báo rằng khi chính phủ quyết định "tổ chức tôn giáo nào mới đủ tôn giáo để được trao tặng sự tự do theo đuổi các nguyên tắc xác định nhiệm vụ của họ," thì quốc gia sẽ đi đến hủy diệt các tổ chức tôn giáo thực sự, và các tổ chức ấy chỉ còn là những danh xưng bên ngoài mà mà thôi."

Trần Mạnh Trác

(Nguồn: www.catholic.org.tw)

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang