Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Đức Giáo hoàng: "Cuba mở rộng chân trời"


BBC - Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã bắt đầu chuyến thăm ba ngày đến Cuba – chuyến thăm đầu tiên của một vị giáo hoàng đến quốc gia cộng sản sau 14 năm.

Giáo hoàng bay từ Mexico và được Chủ tịch Raul Castro chào đón tại thành phố miền đông Santiago.

Trước đó Giáo hoàng nói rằng Ngài đến Cuba với tư cách là một người hành hương thiện tâm và sẽ cầu nguyện cho hòa bình, tự do và hòa giải.

Ngài cũng bày tỏ sự cảm thông đối với ‘những khát vọng chính đáng’ của tất cả mọi người dân Cuba dù họ ở bất cứ nơi đâu.

Sau đó, Ngài đã chủ trì thánh lễ với sự tham gia của hàng chục ngàn giáo dân tại Quảng trường Cách mạng của Santiago. Chủ tịch Castro cũng nằm trong số những người tham dự thánh lễ.


‘Chân trời mới’

Trong bài diễn văn đón tiếp Giáo hoàng tại sân bay, Chủ tịch Raul Castro nói Nhà nước cộng sản Cuba cho phép tự do tôn giáo hoàn toàn và có quan hệ tốt với Giáo hội Thiên chúa giáo La Mã.

Ông nói Cuba chia sẻ những quan ngại của Giáo hoàng đối với tình trạng đói nghèo, bất bình đẳng và tàn phá môi trường toàn cầu.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Cuba kiên quyết bảo vệ nền độc lập của mình trước hành động cấm vận của Hoa Kỳ.

Cả hai nhà lãnh đạo đều nhắc lại chuyến thăm 14 năm trước của cố Giáo hoàng John Paul II – chuyến thăm mà Đức Benedict XVI mô tả là ‘một làn gió nhẹ đem lại sức mạnh mới cho Giáo hội Công giáo Cuba’.

Trước chuyến thăm này, Đức Giáo hoàng đã phát biểu rằng mô hình Marxist của Cuba ‘không còn phù hợp với thực tế’ và kêu gọi chuyển đổi sang ‘một mô hình mới’.


"Đây cũng là cơ hội để hồi sinh đức tin sau bốn thập kỷ chủ nghĩa vô thần của Nhà nước."
Sarah Rainsford, phóng viên BBC ở Havana

Tuy nhiên khi đến Cuba, Ngài thừa nhận những nỗ lực của đất nước này trong việc ‘mở rộng và tìm kiếm những chân trời mới’.

Các nhà quan sát cho rằng quan hệ giữa Giáo hội và Nhà nước ở Cuba trong những năm gần đây đã ấm lên.

Ông Raul Castro đã chấp nhận vai trò trung gian của Giáo hội trong các vấn đề như tù chính trị và thừa nhận vai trò của Giáo hội là tổ chức có tầm ảnh hưởng lớn nhất ngoài Nhà nước cộng sản.
Không gặp người bất đồng

Chuyến thăm lần này của Đức Giáo hoàng được nhìn nhận như là một nỗ lực cải thiện hơn nữa quan hệ và tăng cường vai trò của Giáo hội Công giáo trong xã hội Cuba vào thời điểm đất nước này đang chứng kiến những thay đổi nhanh chóng.

Chuyến thăm của Ngài đến Santiago trùng với kỷ niệm 400 năm vị thánh bảo trợ của Cuba mà Ngài cho rằng là lý do chính của chuyến thăm lần này đến đảo quốc.

Ngài cũng sẽ đến thủ đô Havana và sẽ hội đàm kín với Chủ tịch Raul Castro.

Giới chức Tòa thánh cho biết Giáo hoàng không có thời gian trong lịch trình để tiếp những người bất đồng chính kiến.

Các nhóm đối lập cho biết hàng chục những người bất đồng chính kiến đã bị bắt giữ trước chuyến thăm của Giáo hoàng trong khi những người khác bị ngăn không cho tham dự thánh lễ ở Santiago.

Từ Havana, phóng viên BBC Sarah Rainsford cho biết ‘một số người hy vọng chuyến thăm này của Giáo hoàng có thể giúp đẩy nhanh các cải cách ở Cuba.

“Giáo hội đang tìm cách củng cố vị thế và ảnh hưởng của mình ở một đất nước mà quá nhiều thứ bị Nhà nước kiểm soát,” Rainsford cho biết.

“Đây cũng là cơ hội để hồi sinh đức tin sau bốn thập kỷ chủ nghĩa vô thần của Nhà nước,” phóng viên của chúng tôi nói thêm.

Bà cho biết nhiều lắm thì chỉ có đến 10% dân số Cuba là tín đồ Công giáo. Tuy nhiên ở một đất nước bị cô lập về chính trị như Cuba thì chuyến thăm này là một sự kiện trọng đại.
Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang