Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Giải thưởng nobel là gì ?



Giải thưởng Nobel được trao hàng năm cho các thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực khoa học, văn chương và việc thúc đẩy hoà bình thế giới. Những người nhận được igải Nobel được nêu tên khắp thế giới. Cuộc đời và công trình của họ được in trên báo chí. Tên của họ được phát thanh trên đài phát thanh và truyền hình.


Người đạt giải này nhận một huy chương vàng, mọt giấy chứng nhận và một khoản tiền lớn. Giải Nobel là một giải thưởng quan trọng nhất trên thế giới. Giải này được trao cho những người có những cống hiến nổi bật nhất trong sáu lĩnh vực : vật lý, hoá học, văn chương, y khoa, hoà bình và kinh tế. Lĩnh vực kinh tế được bổ sung trong danh sách này vào năm 1969. Mỗi giải được trao cho mỗi lĩnh vực. Nếu cùng một lĩnh vực , có hơn một người lãnh giải, thì tiền thưởng sẽ được chia đều cho mỗi người.

Posted Image Alfred Bernhard Nobel (1833 - 1896)
Bạn có biết giải Nobel được bắt đầu như thế nào không ? Một điều thật sự đáng ngạc nhiên là giải này được thành lập do một nhà phát minh ra ngành khoa học về sự phá huỷ. Đó là nhà khoa học Alfred Bernhard Nobel, ông sinh tại Stockholm, ngày 21 tháng Mười, 1833 và mất ngày 10 tháng Mười hai , 1896. Cha của ông cũng là một nhà khoa học. Mặc dù là công dân của Thuỵ Điển nhưng ông học hành ở Nga. Ông đã phát minh ra chất nổ. Chất này được sử dụng rộng rãi trong việc phá các tảng đá, đào giếng dầu và sử dụng trong chiến tranh. Vì sự phát minh có giá trị này nên Nobel đã nổi tiếng khắp thế giới. Ông đã kiếm được số tiền khổng lồ từ việc bán chất nổ. Năm 1896, sau khi qua đời, ông đã để lại một khoản tiền kếch sù là 90.000.000 đô la, với một di chúc ghi rằng tiền lời của số tiền này từ ngân hàng sẽ được trao cho những người có những cống hiến nổi bật về ngành vật lý, hoá học, y khoa, văn chương và hoà bình. Giải này được mang tên là giải Nobel. Giải Nobel đầu tiên được trao cho Roentgen vào ngày 10 tháng Mười hai năm 1901 vì sự nguyên cứu độc đáo về tia X của ông. Tiền thưởng của giải này là 40.000 đô la.

Mặc dầu, tiền thưởng không lớn lắm nhưng những người nhận giải được mọi người trên khắp thế giới kính phục.

Một hội đồng được gọi là Ban tổ chức giải Nobel Thuỵ Điển trao giải thưởng. Học viện khoa học Hoàng gia ở Stockholm chọn ra các khoa học gia giỏi nhất trong năm về các lĩnh vực vật lý và hoá học. Học viện Caroline ở Stockholm chọn ra người giỏi nhất trong lĩnh vực y khoa và Học viện văn chương Thụy Điển đảm trách về giải văn chương. Tương tự một uỷ ban gồm có năm người, được quốc hội Na Uy bổ nhiệm, chọn ra những người có công nhất cho việc mưu tìm nền hoà bình thế giới.

Một số các nhân vật nổi tiếng trên thế giới được nhận giải Nobel là : Albert Einstein, George Gernard Shaw, Rabindra Nath Tagore, Ngài C.V Raman, Hargobind khorana, Mẹ Teressa v.v...

Người trẻ tuổi nhất nhận giải Nobel là Ngài William Lawrrênc Bragg, người Anh. Ông ta nhận giải Nobel về vật lý khi ông mới 25 tuổi.

Nobel nổi tiếng khắp thế giới đến nỗi nguyên tố thứ 102 được đặt theo tên của ông là Nobelium. Ở Thụy Điển có một học viện cũng đặt tên trường theo tên ông là Học viện Nobel Thuỵ Điển.

Bài viết này được chỉnh sửa bởi kastarchi: 01 May 2004 - 11:40 AM

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang