Ông chủ làm vẻ vang cho ngôi nhà chứ không phải ngôi nhà làm vẻ vang cho ông chủ - Xixêrông

Đức cố Giáo hoàng Phaolô VI được nâng lên hàng Đấng đáng kính


WHĐ (1-1-2013) – Hôm thứ Năm 20-12 vừa qua, trong cuộc gặp gỡ Đức hồng y Angelo Amato, Bộ trưởng Bộ Phong Thánh, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã công bố Đức cố giáo hoàng Phaolô VI đã sống những nhân đức anh hùng, nghĩa là Đức Phaolô VI sẽ được gọi là “Đấng đáng kính”. Như thế, Đức giáo hoàng Bênêđictô chính thức cho phép mở án tuyên thánh cho Đức cố giáo hoàng Phaolô VI. Đây là bước đầu tiên cần thiết trong tiến trình tuyên thánh.

Ngoài việc chỉ thị cho Bộ bắt đầu duyệt lại đời sống của tác giả văn kiệnHumanae Vitae, Đức giáo hoàng Bênêđictô cũng cho phép Bộ tiếp tục những tiến trình phong thánh khác, vốn thường kéo dài và phức tạp. Các tiến trình này bao gồm: Chân phước Antonio Primaldo - người Italia, Chân phước Laura Catarina Sienna - người Colombia, và Chân phước Maria Guadalupe - người Mexico, sau khi có những phép lạ được quy cho cả ba vị này.
Ngài cũng thúc đẩy tiếp tục tiến trình tuyên thánh đối với nhiều vị tử đạo, những người có nhân đức anh hùng, và những người đã có phép lạ được chứng minh là nhờ sự chuyển cầu của họ.
Danh sách này bao gồm 33 người Tây Ban Nha bị sát hại trong cuộc nội chiến từ năm 1936 đến 1939; đây là thời gian những người cách mạng đã giết nhiều tu sĩ và những người Công giáo sùng đạo.
Tờ Vatican Insider của Italia nhận định: “Rất có thể Đức Phaolô VI sẽ được phong chân phước vào năm 2013, khi bế mạc Năm Đức Tin”.
Đức Phaolô VI là giáo hoàng đã đặt giám mục Joseph Ratzinger làm hồng y, nay là giáo hoàng Bênêđictô XVI.
Đức cgiáo hoàng Phaolô VI tên thật là Giovanni Battista Montini, là con của một luật sư thuộc giới trung lưu, cũng là một chính trị gia và phóng viên. Ngài thụ phong linh mục năm 22 tuổi và làm giáo hoàng từ năm 1963 đến 1978.
Đức Phaolô VI cũng đã bế mạc Công đồng Vatican II vào năm 1965; một Công đồng cải tổ phụng vụ sâu rộng nhất và là cuộc cải tổ lớn đầu tiên kể từ Công đồng Trentô từ 400 năm trước.
Năm 1968 ngài đã ban hành Thông điệp gây tranh cãi Humanae Vitae, tái khẳng định lập trường của Giáo hội chống việc ngừa thai, cũng như khẳng định chắc chắn giá trị của đời sống độc thân linh mục.
Theo phóng viên Tornielli tại Vatican, Bộ sẽ điều tra một phép lạ được cho là do sự can thiệp của Đức giáo hoàng Phaolô VI. Đó là trường hợp khỏi bệnh kỳ diệu của một đứa trẻ ngay khi chưa được sinh ra, đã xảy ra cách nay 16 năm ở California: Các bác sĩ đã đề nghị một sản phụ phá thai sau khi họ thấy bào thai có vấn đề nghiêm trọng, có thể bị bại não. Nhưng sản phụ này đã tin tưởng cầu nguyện với Đức Phaolô VI và đứa bé được sinh ra mà không có vấn đề gì, nay đã được 15 tuổi.
Bộ cũng có thể điều tra một phép lạ khác về trường hợp một nữ tu bị một khối u đã được khỏi bệnh bất ngờ.
(Theo CNA, 20-12-2012)
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Lên đầu trang