Lời Chúa:
Mt 13, 36-43
Khi ấy,
các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng
trong ruộng cho chúng con nghe.” Người đáp: “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con
Người. Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là
con cái Ác Thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ
gặt là các thiên thần. Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế
nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. Con Người sẽ sai các thiên
thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều ác,
mà tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải
khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong
Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.”
Suy niệm:
“Chẳng
phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng của ông sao?
Thế
thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?” (Mt 13, 27).
Có
lẽ một số Kitô hữu trong Hội Thánh sơ khai đã đặt câu hỏi tương tự
khi
họ thấy có những phần tử xấu trong cộng đoàn của mình.
“Ông
có muốn chúng tôi nhổ đi không?”
Ông
có muốn chúng tôi trục xuất họ ra khỏi cộng đoàn không?
Có
người tưởng rằng một Hội Thánh phải gồm toàn những thánh nhân.
Hội
Thánh không có chỗ cho tội nhân, cho con cái Ác Thần (c. 38).
Lời
từ chối của ông chủ ruộng cho thấy sự nhẫn nại của Thiên Chúa.
“Đừng,
sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa.
Cứ
để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt” (Mt 13, 28-29).
Thiên
Chúa chấp nhận cỏ lùng mọc chung với lúa,
con
cái Nước Trời sống chung với con cái Ác Thần cho đến tận thế.
Nhẫn
nại và bao dung là dấu hiệu của sự thánh thiện đích thực,
sự
thánh thiện này biết chờ đợi, biết tôn trọng tự do của con người.
Đôi
khi chúng ta cũng có thái độ nóng nảy của Giacôbê và Gioan,
khi
đòi đốt cả làng người Samari khi họ không chịu đón Chúa (Lc 9, 54).
Chúng
ta vẫn sống trong một thế giới vàng thau lẫn lộn.
Có
khi không phân biệt được lúa với cỏ lùng,
vì
trong cái tốt vẫn ẩn hiện bóng dáng của cái bất toàn,
và
trong cái xấu thi thoảng cũng lóe lên những tia sáng của chân lý.
Một
người tốt có thể trở nên cỏ lùng.
Một
người xấu có thể trở nên gié lúa trĩu hạt.
Chúng
ta chưa thể nói gì về một con người khi người ấy chưa nhắm mắt,
và
khi chưa nghe lời phán xử cuối cùng của Thiên Chúa.
Người
đầu tiên được bảo đảm vào Nước Trời lại là một tên gian phi.
Nhiều
vị thánh hôm nay là những người trước đây đã làm điều gian ác.
Nếu
tôi tự đặt câu hỏi: Tôi là lúa hay cỏ lùng?
Tôi
sẽ thấy lúng túng khi tìm câu trả lời.
Nơi
trái tim tôi, tôi thấy có sự giằng co giữa chọn Chúa và Ác Thần.
Có
lúc tôi thấy mình như đã thuộc trọn về Chúa,
có
lúc lại thấy thế gian và xác thịt như hoàn toàn thống trị mình.
Ngay
trong điều tốt tôi làm, vẫn có điều gì không tuyệt đối trong suốt.
Tôi
hiểu rằng cỏ lùng vẫn có chỗ trong thửa ruộng của lòng tôi.
Thiên
Chúa vẫn chấp nhận tôi như thế đó.
Nếu
Ngài nghiêm phạt tôi thì tôi đâu còn sống đến nay.
Dụ
ngôn trên nhắc chúng ta không được tiếm quyền xét xử của Thiên Chúa,
không
đòi xóa sạch sự dữ trong một sớm một chiều.
Nhưng
chúng ta lại không được để mặc cho sự dữ thao túng.
Chúng
ta dám hy sinh mạng sống để xây dựng một thế giới công bình.
Đức
Giêsu đã bị sự dữ nuốt chửng, nhưng cuối cùng Ngài đã chiến thắng.
Cuộc
đời Kitô hữu là một nỗ lực không ngừng để nhổ cỏ lùng nơi mình,
và
khao khát vươn tới sự thánh thiện của chính Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của
Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và
công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày
vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều
nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét